สตูล-เตรียมใช้นวัตกรรมสุดล้ำรักษ์โลก  กับเรือนำเที่ยวพลังงานไฟฟ้าลดรายจ่าย  เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

          วันที่ 24 เม.ย.67  ที่อ่าวนุ่น ตะโล๊ะใส อ.ละงู จ.สตูล  ได้มีการทดสอบระบบขับเคลื่อนเรือพลังงานไฟฟ้าเพื่ออนาคต จากพลังงานสะอาดรักษ์สิ่งแวดล้อม   ซึ่งเครื่องยนต์ดังกล่าวนอกจากจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้วยังสามารถติดตั้งแทนเครื่องเดิมได้ง่าย  ปราศจากน้ำมันปนเปื้อนและสามารถยืดอายุการใช้งานของตัวเรือ  ประหยัดค่าใช้จ่ายและยังลดมลพิษทางเสียง

          โดยวันนี้นายคณิต  คงช่วย  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล  พร้อมนายธีระพงษ์   คุ่มเคี่ยม  นายอำเภอละงู  ได้ร่วมลงพื้นที่ทดสอบขับและสังเกตการณ์การทดลองระบบขับเคลื่อนเรือพลังงานไฟฟ้า  โดยมีชาวประมงในพื้นที่และกลุ่มท่องเที่ยวเพื่อชุมชนได้ร่วมการทดสอบด้วยตนเอง

          สำหรับกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นโดยนายจักรพรรณ    วัลแอ  ประธานสมาพันธ์ SME ไทยจังหวัดสตูล  ร่วมกับ ผศ.สาวิตร์   ตัณฑนุช  ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนายานยนต์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์   PSU EV  และสมาคมประมงพื้นบ้านตำบลปากน้ำ  เครือข่ายท่องเที่ยวโดยชุมชนอ่าวปากบารา จัดกิจกรรมทดสอบระบบขับเคลื่อนเรือพลังงานไฟฟ้าเพื่ออนาคต จากพลังงานสะอาดรักษ์สิ่งแวดล้อม ใช้เป็นทางเลือกให้กับการท่องเที่ยวโดยชุมชนในการใช้พลังงานสะอาดและลดค่าใช้จ่าย 

        สำหรับประสิทธิภาพระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ากำลังมอเตอร์ 6/10 ความเร็วรอบ3,800 บาทถึง 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 55 นิวตันเมตร   แบตเตอรี่แรงดันใช้งาน 72 โวลต์  ความจุของแบตเตอรี่ 4.2 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง

          นายชุมพล  โอมณี   อายุ 47 ปี ชาวประมงพื้นบ้านประเภทไดหมึก ยอมรับว่า  หลังการทดลองขับเห็นถึงความแตกต่างมาก ไม่ต้องใช้แรงเยอะ  นิ่ม  เสียงเงียบ  อยากให้เพิ่มความแรง เพราะบางครั้งต้องใช้กำลัง  ส่วนราคาก็รับได้  แต่อยากให้อายุการใช้งานยาวกว่านี้และเดินทางไปได้ไกลกว่านี

 

         ผศ.สาวิตร์  ตัณฑนุช  ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนายานยนต์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  กล่าวว่า   วันนี้ได้รับโจทย์ในการพัฒนาเรื่องการท่องเที่ยวชุมชน  อนาคตจะพัฒนาต่อไปเพื่อให้ใช้ได้กับเรือประมงพื้นบ้านที่มีขนาดใหญ่ขึ้น    และการพัฒนาแบตเตอรี่  ที่มีการใช้  เป็นแบตเตอร์รี่ตัวเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถชาร์จได้  ต่อไปจะพัฒนาให้มีราคาที่ถูกลง 

 

          นายจักรพรรณ    วัลแอ  ประธานสมาพันธ์ SME ไทยจังหวัดสตูล  กล่าวว่า  เรื่อง EV เป็นเรื่องใหม่นวัตกรรมใหม่ ทางเราต้องการการเปลี่ยนแปลงในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากทั้งกลุ่มประมงพื้นบ้านและกลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชน เพราะกลุ่มนี้ต้องมีต้นทุนพอสวมควรเชื่อว่าจะมาช่วยแบกรับภาระตุ้นทุนเหล่านี้ได้ ด้วยนวัตกรรม EV มาช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

………………………………

อัพเดทล่าสุด