นาทีชาวประมงสตูลช่วยปลากระเบนนก  ขนาดใหญ่ 10 คนหาม  สัตว์หายากของโลกคืนสู่ท้องทะเล

           นายนาวิน  มานะกิจสมบูรณ์  อายุ 40 ปี ไต๋เรือ ประมงพาณิชย์ ชื่อว่า ป.โชคประพาภรณ์ 1 หรือ ไต๋บอลอวนดำซิ่ง   ได้ส่งคลิปวีดีโอจากมือถือ  นาทีปลากระเบนนก ที่มีขนาดใหญ่ ติดอวนปลาทู  ก่อนลูกเรือนับ 10 คน ช่วยกันปล่อยลงทะเลอย่างทุลักทุเล  เพราะความใหญ่ของกระเบนนก   โดยคลิปที่มีความยาว  4 นาทีกว่า ถูกส่งต่อมายังทีมข่าว โดยแจ้งว่า วันที่  12  พ.ค. 2567  ตนได้ออกหาปลากลางทะเลไกลชายฝั่ง ในพื้นที่ทะเลฝั่งอันดามัน หลังเกาะเกียง  จังหวัดสตูล 

 

         ขณะยกอวนปลาทู  ซึ่งได้มาจำนวนมาก  แต่สิ่งหนึ่งที่ติดมากับอวนจนต้องผงะเลยทีเดียวนั่นคือ  ปลากระเบนนกขนาดใหญ่กว่า 1 เมตร  ที่พบว่าเป็น สัตว์ทะเลหายากของโลก เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์   ขณะที่ในไทย เคยเจอครั้งก่อน  เมื่อวันที่ 19 เม.ย.2561 ปลากระเบนนกโผล่อวดโฉม  ที่เกาะพีพี จ.กระบี่  นักดำน้ำไทยถ่ายภาพได้อย่างสวยงาม  และล่าสุด  ครั้งนี้ได้เจอที่ทะเลอันดามันในฝั่งจังหวัดสตูล

 

        นายนาวิน  มานะกิจสมบูรณ์  หรือ ไต๋บอลอวนดำซิ่ง   กล่าวว่า ตนเองพร้อมลูกน้องออกทะเลมานานกว่า 30 ปีแล้ว มักจับเจอสัตว์น้ำตัวใหญ่มามากมาย และปล่อยคืนสู่ท้องทะเลธรรมชาติเป็นประจำ  เคยเจอปลากระเบนนก  แค่ 2 ตัว ตัวนี้นับเป็นตัวที่  2  ซึ่งยอมรับว่าหาพบยากมาก  ส่วนใครสนใจ อยากดูปลาทะเล สามารถติดตาม ติ๊กต๊อกส่วนตัว ชื่อว่า “ไต๋บอล อวนดำซิ่ง”  ได้ ตอนนี้ผู้ติดตาม 59.2K คน  และคลิปการปล่อยปลากระเบนนก คืนสู่ท้องทะเล มีคนเข้าชมถึง 72.4K  หรือประมาณ  7 หมื่นกว่าคน 

              สำหรับการจับปลากระเบนนกตัวนี้ได้   นายนาวิน  มานะกิจสมบูรณ์  บอกอีกว่า เราใช้ลูกเรือ 5-10 คนช่วยกันยก  ปล่อยคืนสู่ท้องทะเล ได้อย่างปลอดภัย เพราะตนเองที่ทำอาชีพประมงจับปลา แต่ไม่เคยคิดจับสัตว์น้ำตัวใหญ่ สิ่งที่เคยจับมาได้และปล่อยมักจะได้ วาฬ เต่า และล่าสุดปลากระเบนนกตัวนี้ ก็ปล่อยไป   เพราะสัตว์น้ำตัวใหญ่ เปรียบเสมือนจ้าวแห่งท้องทะเล

 

            สำหรับ กระเบนนก มีคนตั้งฉายาว่า “วิหคแห่งท้องทะเล”   เป็นปลาที่ออกลูกเป็นไข่ แต่ไข่จะฟักในท้องแม่  ก่อนจะคลอดออกมาเป็นตัวปลา  โดยจะออกลูกครั้งละ 1-6 ตัว ขนาดโตเต็มที่ลำตัวมีความยาวประมาณ 1.5 เมตร

………………………………………………………………………………..

อัพเดทล่าสุด