ถึงแล้ว!ฤดูจำปาดะ พืช GI ประจำถิ่นสตูล  ปีนี้ราคาผลไม้สูง จำปาดะทอดขายเม็ดละ 7 บาทก็ยังขายดี

           เข้าสู่ฤดูผลไม้จังหวัดสตูลแล้ว  ทั้งทุเรียน  เงาะ มังคุด และลองกอง  โดยเฉพาะผลไม้ประจำถิ่นอย่าง  “จำปาดะ”  ผลไม้ที่ได้ถูกยกระดับเป็นพืช GI  ผลไม้ที่มีลักษณะคล้าย  ลูกขนุน  แต่ไม่ใช่ขนุน  ซึ่งหากใครมาจังหวัดสตูล ในช่วงเดือน ก.ค. ถึง ส.ค. จะได้รับประทานจำปาดะทั้งสดและแปรรูป  โดยเฉพาะในอำเภอควนโดน  มีการนำผลไม้ประจำถิ่น   จัดงานเทศกาลอาหารและผลไม้ของดี จ.สตูล “Food&Fruits Festival 2024  เพื่อส่งเสริมการขายและอนุรักษ์พืชประจำถิ่น และกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดสตูล

         สำหรับจำปาดะจังหวัดสตูล มีหลายสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะพันธุ์ขวัญสตูล  พันธุ์สตูลสีทอง น้ำดอกไม้ ทองเกษตร ดอกโดน วังทอง และพันธุ์พื้นเมือง นอกจากจะนำมาทานสด ๆ ได้รสชาติที่หวานกลมกล่อมแล้ว   จำปาดะยังสามารถแปรรูปได้หลากหลาย  ทั้งหม้อแกงจำปาดะ  เครื่องดื่มจำปาดะ  หรือว่า จำปาดะทอดที่นิยมรับประทานกันทั่วไปกินกับชาเย็น  โกปี้เมืองสตูลก็อร่อยสุด ๆ ในยามบ่าย

         สำหรับจำปาดะปีนี้ราคาดีมาก  เกษตรกรขายตั้งแต่กิโลกรัมละ 90-100 บาท  จำปาดะพันธุ์พืชบ้านขายกิโลกรัมละ 60 บาท ส่วนจำปาดะทอดปีนี้เม็ดใหญ่  ขายที่เม็ดละ 7 บาท  3 เม็ด 20 บาท   ส่วนเม็ดเล็กมาหน่อยพันธุ์พื้นเมืองขายที่ 7 เม็ด 20 บาท  แม้ราคาจะสูงไปหน่อย  แต่ก็ยังได้รับความนิยมจากผู้บริโภค  ซื้อหากันมาก  เนื่องจากปีนี้ผลผลิตจำปาดะน้อยเนื่องจากติดแล้งที่ผ่านมา  ทำให้ราคาผลไม้ประจำถิ่นนี้มีราคาสูง  ความต้องการมาก

        ลูกค้า  หลายคนบอกว่าอร่อยทุกครั้งที่ได้กินจำปาดะ และชื่นชอบผลไม้ชนิดนี้มาก  ยิ่งได้กินกับชาเย็น หรือกาแฟ โกปี้ ก็จะยิ่งเพิ่มรสชาติความอร่อย

        ขณะที่นางวรรณนภา   คงเคว็จ  เกษตรอำเภอควนโดน ยอมรับว่า  ผลไม้ปีนี้อาจจะมีน้อยแต่ความต้องการเยอะมาก เพราะติดภัยแล้งที่ผ่านมา ทำให้ราคาผลผลิตสูง โดยเฉพาะสายพันธุ์ขึ้นชื่ออย่าง ขวัญสตูล ทองเกษตร จะราคาดีปีนี้เกษตรกรสามารถขายเองได้ราคาดี โดยจะมีชุกใน 2 เดือนนี้

…………………………………………….

อัพเดทล่าสุด