สตูล – พิชิตยอดเขาบอฆ๊ะ  ผืนป่าชุมชนเปิดจุดชมตะวันยามเช้า  ชมดาวยามค่ำคืน 

           สัมผัสหมอกไหลของแสงแรกในยามเช้ามุม 360 องศา  จากความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 80 เมตร ที่เขาบอฆ๊ะ  ป่าชุมชนบ้านทางงอ  ตำบลควนสตอ  อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล  ที่แห่งนี้กลุ่มอนุรักษ์เขาบอฆ๊ะได้ช่วยกันดูแลและผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน

         

         เส้นทางเริ่มตั้งแต่ 6 โมงเช้า  ที่กลุ่มอนุรักษ์เขาบอฆ๊ะ จะเป็นไกด์ท้องถิ่นนำนักท่องเที่ยว โดยทริปนี้ทาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสตูล ได้ขึ้นไปสำรวจเพื่อเตรียมผลักดันให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มนักท่องเที่ยว  ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น  โดยตลอดเส้นทางจะมีจุดผจญภัย  สลับกับเส้นทางที่สร้างขึ้น  เพื่อให้นักท่องเที่ยวทุกกลุ่มสามารถขึ้นไปสัมผัส  ความสวยงามของธรรมชาติป่าชุมชน ณ ที่แห่งนี้ได้

         

        โดยตลอดเส้นทางนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับความสวยงามของผืนป่า ดอกไม้นานาที่ขึ้นแซมซอกหิน  โดดเด่นสวยงาม  ต้นไม้หายากอย่างต้นปรงเขา หรือต้นบอฆ๊ะ  ต้นรองเท้านารีขาวสตูล ต้นบอนดำ และหากโชคดีก็จะพบกับเลียงผา  ในป่าชุมชนแห่งนี้  เส้นทางขึ้นสำหรับคนที่ร่างกายปกติใช้เวลาเพียง 15 นาทีก็จะสามารถพิชิตยอดเขาบอฆ๊ะได้แล้ว  นักท่องเที่ยวก็จะตื่นตาตื่นใจกับวิว 360 องศา อากาศที่สดชื่น มองไกลเห็นวิวรอบหมู่บ้านและชมแสงยามเช้าสัมผัสกับหมอกไหลที่ธรรมชาติได้สรรสร้างมาให้

         นายบักรินทร์ ผลาอาด  ประธานกลุ่มอนุรักษ์เขาบอฆ๊ะ บ้านทางงอ  บอกว่า หลังสถานการณ์โควิดทางเขาบอฆ๊ะได้ปรับปรุงมีจุดอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวและยังมีจุดให้ผญจภัย และจะเพิ่มในจุดสอนการปีนไต่เขาให้นักท่องเที่ยวด้วย   โดยมีนักท่องเที่ยวอายุสูงสุด 82 ปี และคนที่น้ำหนัก 150 กิโลกรัมขึ้นพิชิตยอมเขาบอฆ๊ะมาแล้ว แต่อาจจะใช้เวลาในการขึ้นที่แตกต่างกัน  ซึ่งนักท่องเที่ยวที่จะมาท่านใดสนใจขึ้นชมวิวติดต่อ (081-096-5901  บักรินทร์ , 093-594-5536 สิท,095-272-6871 เชด)   ทางกลุ่มจะมีไกด์ท้องถิ่นคอยแนะนำโดยไม่มีค่าใช้จ่าย แล้วแต่จิตศรัทธา

         

       นายวริช  วิชิต รอง ผอ.ททท.สำนักงานสตูล  บอกว่า  การท่องเที่ยวได้เข้ามาร่วมทำกิจกรรมการประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวจังหวัดเมืองรองที่ห้ามพลาด  การท่องเที่ยวแบบวันเดย์ทริป ชวนนักท่องเที่ยวปีนป่ายเขา ชมสายหมอก และแสงตะวันยามเช้า และชมดาวยามค่ำคืนเพื่อ พิชิตบนยอดเขาบอฆ๊ะ   บ้านทางงอ  สถานที่ท่องเที่ยวแบบท้าทายในผืนป่าชุมชน  ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล

         

         หลังขึ้นพิชิตยอดเขาบอฆ๊ะ แล้วชวนชิมอาหารชุมชนทางขึ้นเขามีทั้ง ขนมจีน ข้าวยำสมุนไพร ข้าวแกงปรุงใหม่สด ข้าวเหนียวปลาเค็ม เต็มอิ่มกับบุพเฟต์ผักสด จิบชาร้อน ๆ ตามแบบฉบับสัมผัสวิถีชุมชน

……………………………………………………………………

อัพเดทล่าสุด