ผลผลิตออกแล้ว!! กระท้อนนาปริก  เปลือกบางเนื้อนุ่ม ใหญ่สุดผลเดียว 2 กก.ต้องใช้ช้อนตัก  ฟินกันถ้วนหน้า 12 – 15 ก.ค.2567 นี้ งานกระท้อนหวานที่สตูล

          เริ่มแล้ว!! กระท้อน เริ่มให้ผลผลิตออกสู่ตลาดแล้ว  ที่หมู่บ้านกระท้อน  บ้านนาปริก ต.ควนโดน อ.ควนโดน จ.สตูล พื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งกระท้อนที่มีผลผลิตนุ่ม   หวาน   อร่อยและที่สำคัญผลโตมากขนาดเท่ากับหน้าคนก็ว่าได้ 

          มีชื่อเสียงโด่งดัง  กับกระท้อนมากกว่า 5 สายพันธุ์ เช่น พันธุ์ปุยฝ้าย  พันธุ์เขียวหวาน  พันธุ์ทับทิม  โดยเฉพาะพันธุ์อิล่า  สายพันธุ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ   ผลโต เนื้อนุ่ม หวาน อร่อย น้ำหนักเยอะสุด   ในหนึ่งผล 2 กิโลกรัมเลยทีเดียว   โดยราคาปีนี้ยังคงเดิมคือกิโลกรัมละ 60-70 บาท

          นายวริช   วิชิต  รองผอ.ททท.สำนักงานสตูล , นางวรรณนภา  คงเคว็จ  เกษตรอำเภอควนโดน และนายวริศ   มาลินี   นายกอบต.ควนโดน เยี่ยมสวนกระท้อนบ้านนาปริกคุณภาพ   หลังพบว่าที่สวนแห่งนี้เริ่มให้ผลผลิตออกสู่ตลาดกันแล้ว เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขายให้กับเกษตกรและชาวบ้านที่แปรรูปสินค้า

          นายอิบรอเหม   เด็นสำดี   อายุ 66  ปี ชาวสวนกระท้อน หมู่ที่ 9 บ้านนาปริก  บอกว่า  กระท้อนชุดแรกได้ออกสู่ตลาดแล้วลูกค้าสามารถสั่งจองได้  แม้ปีนี้ผลผลิตอาจจะประสบปัญหาแล้งที่ยาวนาน   แต่ก็มีกระท้อนมากเพียงพอที่จะจำหน่ายให้กับลูกค้าที่ชื่นชอบกระท้อนผลใหญ่ เนื้อนุ่ม   ชนิดที่ต้องใช้ช้อนตักได้เลย ซึ่งกระท้อนที่นี่ปลูก 3 ปีปีที่ 4 สามารถขายได้แล้ว  ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยปีนี้ผลผลิตมี 3 รุ่น จำนวน 12,000 ลูก ซึ่งหัวใจของกระท้อนคุณภาพ   เริ่มตั้งแต่การดูแลผลผลิตที่เริ่มออก   ด้วยการตัดแต่ง ทันทีที่กระท้อนเริ่มออกสู่ตลาดเริ่มมีออเดอร์เข้ามาแล้ว 50 กิโลกรัม สามารถติดต่อได้โดยตรงคือ 080 710 4881 หรือ 062 432 4524

          นางวรรณนภา  คงเคว็จ  เกษตรอำเภอควนโดน จ.สตูล   กล่าวว่า  พันธุ์ปุ้ยฝ้าย เขียวหวาน และอีร่า มีเสน่ห์เนื้อเปรี้ยวอมหวาน   ที่สำคัญของตลาด ทุกสายพันธุ์นุ่มฟูเปลือกบาง ได้ส่งเสริมเกษตรกรได้เข้าสู่มาตรฐาน GAP  และกำลังยื่นขอพืช GI  รอการประกาศอยู่

          นอกจากกระท้อนผลสดที่ใช้ช้อนตักทานได้อย่างสบายใจแล้ว  ยังมีกลุ่มแม่บ้านภายใต้ชื่อกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และวิถีเกษตรเขาโต๊ะกรัง  ได้นำกระท้อนที่ตกเกรดมาแปรรูปเป็นสินค้ากระท้อนทรงเครื่อง,น้ำพริกกระท้อน,หรือน้ำยาขนมจีนกระท้อนก็สุดแสนจะอร่อย 

         นายวริศ   มาลินี   นายกอบต.ควนโดน จ.สตูล  กล่าวว่า  ทางอบต.เตรียมส่งเสริมให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์  สินค้าพรีเมี่ยม  อาทิ  ไซหรับกระท้อน , ไอศกรีมกระท้อน, น้ำยาขนมจีนกระท้อน ,  ในส่วนของอบต.จะพัฒนาให้มีมูลค่าสูงเพื่อส่งเสริมรายได้ให้กับชาวสวน และในวันที่ 12 – 15 ก.ค.2567 นี้จะมีการจัดงานกระท้อนตำบลควนโดน  ขึ้นที่ตลาดนัดดุสน อ.ควนโดน จ.สตูล

        ด้านนายวริช   วิชิต  รองผอ.ททท.สำนักงานสตูล  ยอมรับว่า  สวนผลไม้กระท้อนนาปริกเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสตูล  ด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสตูล ก็จัดกิจกรรมเกี่ยวกับผลไม้พานักท่องเที่ยวเข้ามาชมสวน   มาอุดหนุนเกษตรกรที่นี่   ซึ่งสามรถทำการท่องเที่ยวเชื่อมโยงได้  โดยการท่องเที่ยววิถีชุมชนของอำเภอคนโดน   สามารถที่จะมาชิมผลไม้และไปเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวบริเวณรอบๆซึ่งมีที่เที่ยวหลายแห่ง ให้เช็คอิน  ถ่ายภาพ

          สำนักงานเกษตรจังหวัดสตูล ได้เข้ามาส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่น ส่งเสริมและพัฒนาสินค้ากระท้อนในพื้นที่ 7 อำเภอ บนพื้นที่ผลิต 60 ไร่ ที่จังหวัดสตูล   เป็นที่รู้จัก และเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค จากลักษณะเด่นผลใหญ่ เนื้อหนานุ่มฟู รสชาติหวาน สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรได้เป็นอย่างดี และมีการขยายผลไปสู่การเชื่อมโยงการท่องเที่ยวชุมชน ตามคำขวัญ “แหล่งกระท้อน นุ่มหวาน ดินแดนประวัติศาสตร์โบราณ ประตูอุทยานธรณี”

…………………………………

 

อัพเดทล่าสุด