สตูล-ต้องชื่มชม  ไต๋เรือสตูลล่องทะเลพบเต่าติดเศษอวน  เร่งช่วยเหลือปล่อยสู่ท้องทะเล  พร้อมกุ้งมังกรตัวใหญ่ เพื่อขยายพันธุ์ต่อไป  

           วันที่ 4  ก.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมาวิน  มานะกิจสมบูรณ์  อายุ 41 ปี  ไต๋บอลอวนดำซิ่ง ไต๋เรือสตูล ชื่อเรือ  ป.โชคประพาภรณ์  1  เป็นเรือประมงเชิงพาณิชย์ จังหวัดสตูล ออกจับสัตว์น้ำทะเลลึก โดยเมื่อเช้าที่ผ่านมา นายมาวิน   หรือ ไต๋บอลอวนดำซิ่ง พร้อมลูกเรือประมงนำเรือไปลอยลำแถว เกาะรอก ทางทะเลจังหวัดกระบี่  และได้ล่องเรืออยู่นั้นเห็นกองขยะลอยอยู่กลางทะเล มีสิ่งมีชีวิตเคลื่อนไหวดิ้นอยู่ จึงนำเรือเข้าไปตรวจสอบพบว่าเป็นเต่าตนุตัวขนาดกลาง  พบเศษอวนพันรอบตัวสภาพน่าสงสาร

 

        ดังนั้นจึงให้ลูกเรือไปดึงลากขึ้นมาบนเรือ และเร่งใช้มีดคม  ค่อยๆตัดเศษอวนที่พันรอบตัวเต่าตนุตัวนี้  ดูลักษณะน่าเต่าเป็นตัวหนุ่ม  ที่ว่ายน้ำมา  อาจจะเห็นกองขยะจึงว่ายเข้าไปใกล้จนถูกเศษอวนพันรอบตัว  ก่อนช่วยชีวิตปล่อยคืนสู่ทะเลกลับดังเดิม ต่อมาล่องเรือไปจับสัตว์น้ำในทะเลใกล้ๆแถวนั้นอีกครั้ง และจับได้กุ้งมังกรตัวใหญ่  ตนเองเห็นว่า กุ้งมังกรในท้องทะเลในเมืองไทย เริ่มมีน้อยลง หลังจากที่วางอวนติดมา  ก็เลือกที่จะปล่อยคืนสู่ทะเลเช่นกัน

 

          นายมาวิน  มานะกิจสมบูรณ์  อายุ 41 ปี  กล่าวกับทีมข่าว(ทางโทรศัพท์ ) ว่า ตนเองเป็นไต่เรือมีจรรยาบรรณของชาวประมง ในเรื่องการจับสัตว์น้ำ  เฉพาะที่เราจับขายเป็นหลักๆพอ แต่ถ้าจับติดสัตว์น้ำอื่นๆที่ไม่ใช่ปลา เช่นอย่างวันนี้  จับติดกุ้งมังกรตัวใหญ่ ทางเรือของเราจับได้ก็ปล่อยสู่คืนท้องทะเลเหมือนเดิม  ให้กุ้งมังกรตัวนี้กลับไปขยายพันธุ์ต่อ

              นายมาวิน   กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนเต่าหรือสัตว์น้ำอื่นๆเราจับติดอวนมาบ่อย เพราะเรือประมงของตนเองเวลาล่องเรือออกทะเลไปหลายๆวัน มักเจอสัตว์น้ำขนาดใหญ่ติดมาบ้าง และเจอสัตว์น้ำรอความช่วยเหลือมาบ้าง ตนเองก็จะช่วยเหลือปล่อยสู่ท้องทะเล เพราะเรารักษ์ธรรมชาติ และร่วมปกป้องในสิ่งที่เราช่วยกันได้  นายมาวินกล่าว

…………………………………….

อัพเดทล่าสุด