อย่างเท่! หนุ่มใหญ่อินเดียนสตูล ประดิษฐ์รถจักรยานยนต์ทำมือเพียง 4 เดือน จากวัสดุโบราณเก่าเก็บและอยู่ในครัวเป็นอะไหล่ชั้นเยี่ยม

           หลายคนอาจจะสงสัยว่านี่คือรถจักรยาน  หรือ  รถจักรยานยนต์กันแน่  เค้าโครงหลายส่วนของรถคันนี้เหมือนเป็นการผสมผสานระหว่างจักรยานกับรถจักรยานยนต์เข้าด้วยกัน  และเพื่อไม่ให้สงสัยนาน   คุณสมชาย  เด็นหลี  อายุ 55 ปี หรือที่รู้จักกันว่า  “ชายอาปาเช่”  ชาว ต.ฉลุง อ.เมือง จ.สตูล  ได้บอกว่านี่คือรถคัสตอมไบท์  หรือรถทำมือ  ที่สร้างจากจินตนาการของตน เพื่อทำความฝันให้เป็นจริงที่สามารถขี่ได้จริงๆ

 

           ส่วนประกอบของรถคันนี้ส่วนใหญ่มาจากโกดังภายในบ้านที่ชอบสะสมของเก่าของโบราณ  อาทิ  เครื่องเรือ 10 แรงม้า 390 cc, เครื่อง honda wave รุ่นเก่าๆทำเกียร์, คลัทช์ที่สตาร์ทเท้า,ให้เสมือนเป็นรถจักรยานยนต์ทั่วไป,ตัวถังน้ำมันจุด 20 ลิตร  ทำจากแผ่นเหล็กมาเชื่อมต่อขึ้นเอง , ล้อที่ใช้ของรถเข็นน้ำเพื่อให้อารมณ์เหมือนจักรยานแต่จะใหญ่กว่า , เบาะนั่งโบราณซึ่งมีราคา 3 – 4,000 บาท ก็หันมาทำเองเหลือเพียงราคา 500 บาทเนื่องจากมีหนังและโครงเหล็กเบาะจักรยานโบราณ โดยใช้เวลาประกอบขึ้นรูป 4-5 เดือน ไม่รวมการจัดหาวัสดุอุปกรณ์  ,วัสดุบางชนิดนำขวดน้ำพริกเผามาเป็นก๊อกน้ำมันของรถ ใช้วิธี DIY  หรือทำด้วยตัวเองทั้งคัน ส่วนมูลค่าหลักหมื่นต้นๆก็สามารถขี่ได้

         คุณสมชาย  หรือ ชายอาปาเช่  บอกด้วยว่า  รถคันนี้ได้เคยทดสอบขี่ไกลสุด ระยะทาง 50 กิโลเมตร  ส่วนความเร็วนั้นยังไม่เคยทดสอบจับเวลา  เจตนารมณ์ของตนที่สร้างรถคันนี้ขึ้นมาเพื่อมีรถที่เหมาะกับเอกลักษณ์ของอินเดียนที่ตนชอบแต่งตัวสไตล์นี้และต้องการหารถที่เหมาะสมกับเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงทำรถทำมือขึ้นมา

 

         ส่วนตัวในอดีตเคยอยู่ร้านแต่งรถ harley ส่งเข้าประกวดได้รับรางวัลมากมายสมัยอยู่จังหวัดภูเก็ต  เมื่อกลับมาอยู่บ้านก็ใช้ความรู้ที่มีมาสร้างรถทำมือขึ้น  แม้จะมีบางส่วนที่ต้องปรับปรุงในเรื่องของการสั่นให้นิ่งเงียบกว่านี้  แต่รถคันนี้ก็ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นรถในจินตนาการของตน  และทำความฝันของตัวเองให้เป็นความจริงได้โดยได้ลงมือทำจนประสบความสำเร็จและภาคภูมิใจกับรถจักรยานยนต์คันนี้แม้จะขับขี่ไปที่ไหนหลายคนอาจจะดูว่าแปลกและไม่คิดว่าจะเป็นรถที่นำเศษเหล็กหรือของเก่าโบราณมาตกแต่งจนวิ่งได้แต่นี่คือความภูมิใจที่ได่ทำขึ้นมา  หากผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่  094-6809183  สมาชิกกลุ่มสตรีทอาร์ตสตูล

 

          ด้านนายสมบัติ  เจริญขวัญ  เพื่อน ยอมรับว่า ชายอาปาเช่  หรือบังเหลน ชื่อเล่น  เป็นคนชอบคิดชอบทำและมีไอเดียที่แปลกอยู่ตลอด โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์คันนี้ ถือว่าเป็นความคิดสร้างสรรค์ สร้างสิ่งแปลกใหม่ ให้เป็นที่จดจำเรื่องราวดีๆของคนชอบประดิษฐ์

………….

อัพเดทล่าสุด