จังหวัดสตูลช่วยเหลือชายไทยวัย 48 ป่วยติดในมาเลเซีย ส่งกลับถึงบ้านอุดรธานี

           วันที่ 5 ก.ย. 67) ที่โรงพยาบาลสตูล อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล นายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล มอบหมายให้นางสาวธัญรัศม์ ไตรพันธ์รัชตะ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสตูล เป็นตัวแทนมอบเงินและสิ่งของ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่ ชายไทย อายุ 48 ปี ที่ประสบความเดือดร้อนในประเทศมาเลเซีย เป็นผู้ป่วยแขนขาอ่อนแรง ไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาล ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากจังหวัดสตูล โดยศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสตูล สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสตูล ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสตูล และโรงพยาบาลสตูล ให้การช่วยเหลือดำเนินการรับกลับมาประเทศไทย รักษาตัว และส่งกลับภูมิลำเนา สร้างความซาบซึ้งให้แก่ชายไทย อายุ 48 ปี เป็นอย่างมาก
.
         หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสตูล กล่าวว่า สืบเนื่องจากจังหวัดสตูล ได้รับการประสานจากสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง ว่ามีชายไทย อายุ 48 ปี ประสบปัญหาป่วยแขนขาอ่อนแรง ไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาล และหนังสือเดินทางใกล้จะหมดอายุ จึงต้องการส่งตัวกลับประเทศไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล จึงได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือ โดยให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสตูล ประสานสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง และมีหนังสือถึงโรงพยาบาลสุลตานาห์มาลิฮา เมืองลังกาวี ประเทศมาเลเซีย เพื่อขอความอนุเคราะห์ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล และประสานสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองลังกาวี ประเทศมาเลเซีย เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับประเทศไทยให้กับผู้ป่วยชายไทย ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประเทศมาเลเซียเป็นอย่างดี

             และเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสตูล ร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสตูล รับตัวผู้ป่วยชายไทย กลับจากประเทศมาเลเซีย ณ ท่าเทียบเรือตำมะลัง และส่งต่อเพื่อรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลสตูล พร้อมประสานติดตามญาติของผู้ป่วยชายไทย ทราบว่า อาศัยอยู่ที่จังหวัดอุดรธานี ซึ่งญาติให้ข้อมูลว่าผู้ป่วยเป็นน้องชาย มีความประสงค์จะรับผู้ป่วยกลับไปดูแล แต่เนื่องจากครอบครัวมีฐานะยากจน จึงไม่สามารถเดินทางมารับตัวผู้ป่วยได้ด้วยตนเอง และขอให้หน่วยงานให้ความช่วยเหลือในการนำส่งผู้ป่วยกลับคืนสู่ครอบครัว
.
           นอกจากนี้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสตูล ได้ประสานขอความร่วมมือศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดอุดรธานี ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านญาติของผู้ป่วย เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับผู้ป่วย เดินทางกลับไปจังหวัดอุดรธานี และนำผู้ป่วยย้ายทะเบียนราษฎร์ออกจากทะเบียนบ้านกลาง เข้าทะเบียนบ้าน ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสตูล เพื่อทำบัตรประจำตัวประชาชนที่ สำนักงานอำเภอเมืองสตูล ด้านโรงพยาบาลสตูล ได้ตรวจรักษาผู้ป่วย พบว่าผู้ป่วยเป็นโรคฮีทสโตรก มีอาการแขนขาซีกขวายังอ่อนแรง และมีปัญหาด้านการสื่อสารไม่สามารถพูดออกเสียงชัดเจน โต้ตอบได้บางคำ แพทย์อนุญาตให้ผู้ป่วยเดินทางกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านได้ พร้อมทั้งมอบไม้เท้า 4 ขา สำหรับฝึกเดินกายภาพบำบัด

           ทั้งนี้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ร่วมกับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสตูล ภายใต้ชุดปฏิบัติการด้านคนขอทานและคนไร้ที่พึ่ง ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) จังหวัดสตูล ให้ความช่วยเหลือนำส่งผู้ป่วยชาวไทยเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมที่จังหวัดอุดรธานี พร้อมทั้งประสานศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดอุดรธานี วางแผนให้การช่วยเหลือต่อไป
……………………………………………………

อัพเดทล่าสุด

น้ำท่วมสตูล! ปิดช่องจราจรสายหลัก ชาวบ้านอพยพ-ใช้ปี๊บกั้นน้ำ วัวชนแสนบาทหนีขึ้นที่สูง

น้ำท่วมสตูล! ปิดช่องจราจรสายหลัก ชาวบ้านอพยพ-ใช้ปี๊บกั้นน้ำ วัวชนแสนบาทหนีขึ้นที่สูง