โรตีกาปาย  ขนมปังบางกรอบรสเค็มเคี้ยวมัน  มีขายในเมืองสตูลมากว่าร้อยปี

           มาจนถึงทุกวันนี้ยังมีนางยัลณี  ขุนดำ ประธาน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านวังพะเนียด  ตำบลเกตรี (เกด-ตรี) อำเภอเมือง  จังหวัดสตูล  ที่เริ่มก่อตั้งกลุ่มเมื่อปี 2547  และยังคงอนุรักษ์และสืบสานขนมโบราณให้คนรุ่นใหม่ได้ชิม

          ด้านเกษตรอำเภอเมืองสตูล โดยนายเฉลิมพร  ศรีสวัสดิ์  พามาดูกลุ่มแม่บ้านที่ยังคงอนุรักษ์  สืบสานการทำขนมโบราณที่อยู่คู่จังหวัดสตูลมาช้านาน

 

          ทันทีที่มียอดสั่งซื้อ  กลุ่มแม่บ้านที่นี่หลังเสร็จภารกิจจากกรีดยางพารา  และงานบ้าน จะมารวมตัวกันที่มัสยิดในหมู่บ้าน  เพื่อที่จะช่วยกันทำขนมโรตีกาปาย   ที่มีส่วนผสมของ น้ำตาล,ไข่,เนย,นม,เกลือ ,และแป้งสาลี  นำมาผสมรวมกันนวดจนแป้งเหนียวหนึบ  ก่อนที่จะนำเข้าเครื่องรีดเพื่อให้แป้งเป็นแผ่นบาง

 

         จากนั้นได้นำมาตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมผืนผ้า (ซึ่งก่อนหน้านี้  โรตีกาปายที่นี่จะเป็นแผ่นทรงกลม   แต่ด้วยที่เหลือเศษแป้งจำนวนมาก   ทำให้มีการปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ของขนม  มาเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าแทน)  และขั้นตอนที่ช้าที่สุดที่ทางกลุ่มแม่บ้านบอกคือ  การเรียงแผ่นแป้งที่ผ่านการตัดเรียบร้อยแล้ว  ลงบนถาดทีละแผ่น  เพื่อพักไว้และรอเข้าเตาอบที่อุณหภูมิร้อนสม่ำเสมอกัน  จนทำให้แป้งสุกฟู   เป็นอันเสร็จกระบวนการทำขนมโรตีกาปาย

 

          จากนั้นแพ็คใส่ถุงซีลภายใต้ชื่อแบรนด์   “โรตีกาปาย”  ทุ่งเกตรีขนมพื้นเมืองสตูล, วิสาหกิจชุมชน,สินค้า OTOP ,มผช.,เครื่องหมายฮาลาล,  กรอบมัน  รับความอร่อยคู่เมืองสตูล

         นางบุหลัน   อาดำ อายุ 60 ปี การตลาดของกลุ่มฯ   บอกว่า เมื่อก่อนจะทำเป็นรูปทรงกลม  แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าเพื่อไม่ให้เหลือเศษแป้ง  ขนมชนิดนี้ต้องทำเป็นกลุ่มเนืองจากมีหลายขั้นตอนโดยเฉพาะขั้นตอนการเรียงชิ้นแป้งบนถาดจะใช้เวลานานกว่าขั้นตอนเอง  เพราะหากวางชนิดแป้งซ้อนกันจะทำให้ขนมไม่สุก

 

        นายจีรศักดิ์  อาดำ   ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5  บ้านวังพะเนียด บอกว่า ขณะนี้เป็นขนมโบราณที่สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่นแล้ว เป็นเรื่องดีที่ชาวบ้านได้ร่วมกันสืบสานให้ขนมชนิดนี้คงอยู่ โดยปกติแล้วจะนิยมนำมากินคู่กับโกปี้ หรือ กาแฟโบราณ มีรสชาติกรอบเค็มมัน ซึ่งเป็นรสชาติดั้งเดิม หรือจะนำมายำกับมะพร้าวอ่อนก็เพิ่มความอร่อย

 

        สำหรับราคาซื้อขายขนมโรตีกาปายขาย 3 กล่องร้อย ,หรือจะซื้อครึ่งกิโลกรัม 90 บาทหรือ 1 กิโลกรัม 180 บาท ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ก๊ะบุหลัน โทร. 082-375-9497  หรือ ก๊ะไลลา  กรมเมือง  โทร. 087 290-8601 

นี่คือเรื่องราวของโรตีกาปาย ขนมโบราณที่ยังคงมีเสน่ห์และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสตูล หากมีโอกาสมาเยือน อย่าลืมแวะชิมกันนะคะ

อัพเดทล่าสุด

น้ำท่วมสตูล! ปิดช่องจราจรสายหลัก ชาวบ้านอพยพ-ใช้ปี๊บกั้นน้ำ วัวชนแสนบาทหนีขึ้นที่สูง

น้ำท่วมสตูล! ปิดช่องจราจรสายหลัก ชาวบ้านอพยพ-ใช้ปี๊บกั้นน้ำ วัวชนแสนบาทหนีขึ้นที่สูง