สตูล-โกปี้ ชุมชนสะพานเคียน ภูมิปัญญาท้องถิ่นสตูลที่หอมกรุ่นนาน 27 ปี

         ที่หมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในจังหวัดสตูล  มีกลิ่นหอมของกาแฟคั่วลอยอบอวลอยู่ในอากาศ  นี่คือชุมชนสะพานเคียน หมู่ที่ 2 ต.ควนโดน อ.ควนโดน  แหล่งผลิตกาแฟโบราณที่สืบทอดภูมิปัญญามาอย่างยาวนาน

 

         กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรสะพานเคียน  ยังคงรักษาวิธีการผลิตกาแฟแบบดั้งเดิม  โดยใช้เมล็ดกาแฟพันธุ์พื้นเมืองโรบัสต้า คั่วด้วยเตาถ่านนานถึง 2 ชั่วโมง จนได้กลิ่นหอมและรสชาติกาแฟที่เข้มข้น

 

          นางสุดา (ก๊ะดา)  มาลินี รองประธานกลุ่ม ฯ บอกว่า  นางฉ๊ะ   แกสมาน ประธานฯกลุ่มและพวกเราทำกาแฟโบราณมานานกว่า 27 ปีแล้ว ตั้งแต่ปี 2540 จนถึงปัจจุบัน เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาของบรรพบุรุษให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จัก แม้จะทำได้ไม่มากเท่าแต่ก่อนเพราะขาดแคลนวัตถุดิบ แต่เราก็พยายามรักษาสูตรดั้งเดิมไว้ด้วยความภาคภูมิใจให้รุ่นลูกหลานได้เห็น”

 

          นอกจากกาแฟผงพร้อมชงแล้ว ทางกลุ่มยังผลิตกาแฟพร้อมดื่มบรรจุขวด และกำลังพัฒนาสบู่จากกากกาแฟอีกด้วย ราคาเริ่มต้นที่ 20 บาท ไปจนถึงกิโลกรัมละ 160 บาท

 

         กาแฟโบราณยังมีเรื่องราวน่าสนใจ ในอดีตเมื่อคั่วกาแฟ ชาวบ้านจะนำน้ำตาลที่คั่วแจกจ่ายให้เด็ก ๆ เป็นขนมหวาน เรียกว่า “หูร่า” ในภาษาท้องถิ่น มีรสชาติหวานเข้มคล้ายทอฟฟี่

         นายวริช  วิชิต  รองผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสตูล  บอกว่า   “ททท.ได้ส่งเสริมอาหารพื้นถิ่นของที่นี่ ซึ่งมีความหลากหลายและน่าสนใจมาก นักท่องเที่ยวสามารถมาลิ้มลองอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ ราคาย่อมเยา ไม่ว่าจะเป็นข้าวยำน้ำบูดู ข้าวมันไก่ ข้าวเหนียวปลาเค็ม กาแฟโบราณ  หรือขนมอาปมแลหงัง ที่ชุมชนสะพานเคียนแห่งนี้”

 

         กาแฟโบราณสะพานเคียน ไม่เพียงแต่เป็นเครื่องดื่มที่มีเอกลักษณ์ แต่ยังเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ หากมีโอกาสมาเยือนจังหวัดสตูล อย่าลืมแวะมาสัมผัสรสชาติและกลิ่นหอมของกาแฟโบราณที่ชุมชนสะพานเคียนแห่งนี้

 

          ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ที่โทร. 080 112 9016 ก๊ะดา และ 087-285 8251 เบอร์ประธาน

อัพเดทล่าสุด

น้ำท่วมสตูล! ปิดช่องจราจรสายหลัก ชาวบ้านอพยพ-ใช้ปี๊บกั้นน้ำ วัวชนแสนบาทหนีขึ้นที่สูง

น้ำท่วมสตูล! ปิดช่องจราจรสายหลัก ชาวบ้านอพยพ-ใช้ปี๊บกั้นน้ำ วัวชนแสนบาทหนีขึ้นที่สูง