ฉลูไข่  เมนูพื้นถิ่นต้อนรับนักท่องเที่ยวและแขกบ้านแขกเมือง  หารับประทานยาก

         ที่ จ.สตูล  วันนี้พามารู้จักเมนูพื้นถิ่นที่หาทานค่อนข้างยาก  คือ  เมนูฉลูไข่  ที่มีส่วนผสม ประกอบด้วย หอม กระเทียม พริกสด ตะไคร้ ใบมะกรูด และที่ขาดไม่ได้เลยคือ ฉลู  หรือกุ้งตัวเล็ก ๆ  หรือที่คนใต้เรียกตัวเคย  ที่ผ่านการดองมาแล้วมาผสมเข้าด้วยกันกับไข่ไก่ เป็นเมนูฉลูไข่

         

        เมื่อนำส่วนผสมทั้งหมดมารวมเข้าด้วยกันแล้ว  ไม่ต้องใส่เครื่องปรุงน้ำปลาเพิ่ม เพราะมีความเค็มของกุ้งเคย หรือฉลูในตัว   แล้วนำไปทอดในกระทะเหมือนไข่ทอดทั่วไป  ให้ด้านในสุกก็พร้อมรับประทานได้ รสชาติของฉลูไข่ จะมีความหอมของเครื่องเทศ และความเค็มนิด ๆ ของตัวฉลูหรือตัวกุ้งเคย  จะเหมาะทานเป็นกับข้าวมากกว่า  ซึ่งหาทานค่อนข้างยาก

 

          นางฐิติชญาฮ์  ช่วยแก้ว  ภูผาแดงโฮมสเตย์ล่องแก่งสตูล  อ.ละงู จ.สตูล   บอกว่า  เมนูฉลูไข่  จะเป็นเมนูรับแขกบ้านแขกเมืองที่เข้ามาเยือนเมืองสตูล และมีไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่  ภูผาแดงโฮมสเตย์ล่องแก่งสตูล  อ.ละงู จ.สตูล

         ฉลู หรือ เคยเค็มที่ชาวประมงพื้นบ้านนิยมทำกันในพื้นที่บางจังหวัดทางภาคใต้   นิยมนำเอากุ้งตัวเล็กๆหรือที่เรียกว่ากุ้งฝอย  หรือกุ้งรำ  นำมาหมักไว้จนได้รสชาติของกะปิหรือเคย จะออกรสเค็ม หากนำมาปรุง  บ้างนำไปนึ่ง และผัดรวมกับวัตถุดิบอย่างอื่นด้วย  ก็จะได้รสชาติที่ดี และหอมอร่อยเหมือนอย่างเมนู  ฉลูไข่ที่ จ.สตูล

 …………………………………………

อัพเดทล่าสุด

น้ำท่วมสตูล! ปิดช่องจราจรสายหลัก ชาวบ้านอพยพ-ใช้ปี๊บกั้นน้ำ วัวชนแสนบาทหนีขึ้นที่สูง

น้ำท่วมสตูล! ปิดช่องจราจรสายหลัก ชาวบ้านอพยพ-ใช้ปี๊บกั้นน้ำ วัวชนแสนบาทหนีขึ้นที่สูง