สตูล-กรมทางหลวงชนบทยอมรับเปลี่ยนโครงการซ่อมแซมถนน มูลค่า 24 ล้าน หลังชาวบ้านทักท้วง  พร้อมยืนยันว่าเส้นทางที่ชาวบ้านอยากให้ปรับปรุงอยู่ในงบประมาณปี 2568 แล้วเพียงแค่คนละช่วงเวลาดำเนินการเท่านั้น

          วันที่ 9 ต.ค.2567  ที่อบต.ควนโพธิ์  อำเภอเมือง จังหวัดสตูล  กรมทางหลวงชนบท   โดยกระทรวงคมนาคม  ได้ประสานขอให้นายบุญมา  โดยพิลา นายก อบต.ควนโพธิ์  เชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น เพื่อชี้แจงเหตุที่ชาวบ้านและผู้นำอาจจะมีความเข้าใจคาดเคลื่อนกรณีการก่อสร้างของ   กรมทางหลวงชนบท   กระทรวงคมนาคม  โครงการก่อสร้างด้วยเงินภาษีอากรของประชาชน  งานก่อสร้างโครงการซ่อมแซมผิวทางแอสฟัลต์คอนกรีต ปรับปรุงชั้นทาง งานบำรุงถนนสายสต 3001 แยกทางหลวง 404 บ้านฉลุง   อำเภอเมือง   จังหวัดสตูล ด้วยงบประมาณ 24,492,000 บาท

          หลังชาวบ้านเรียกร้องว่าเส้นทางถนนที่กรมกรมทางหลวงชนบทจังหวัดสตูล  กำลังจะทำนั้นเส้นทางยังคงใช้การได้ดี แต่มีเส้นทางอีกช่วงหนึ่งประมาณ 1 กิโลเมตรครึ่ง  กลับยังไม่ได้รับการดูแลหรือซ่อมแซม ซึ่งเป็นเส้นทางสต.3001 เหมือนกัน  ทำให้เป็นที่มาของการชี้แจงไขข้อข้องใจของชาวบ้านและผู้นำชุมชนในครั้งนี้  

          ซึ่งในเรื่องนี้ทางนายวิเชียร  พรหมยก  นายช่างโยธา อาวุโส  สำนักบำรุงทาง กรมทางหลวงชนบท , พร้อมรองผู้อำนวยการทางหลวงจังหวัดสตูล และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ชี้แจงและสร้างความเข้าใจให้กับผู้นำชาวบ้านท้องที่และท้องถิ่น ถึงเส้นทางที่ชาวบ้านอยากให้มีการดำเนินการนั้นอยู่ในแผนการซ่อมแซมอยู่แล้วในปี 2568  ซึ่งเข้าใจว่าชาวบ้านบางส่วนอาจจะยังไม่ทราบ

           นายช่างโยธา อาวุโส  สำนักบำรุงทาง กรมทางหลวงชนบท  บอกด้วยว่า  เมื่อชาวบ้านไม่อยากให้มีการปรับปรุงจุดเริ่มต้นของโครงการฯก่อน  เพราะเห็นว่ามีสภาพที่ดีอยู่แล้วนั้น   ซึ่งในความเป็นจริงคือใช้งานมา 4 ปีกว่าแล้ว สภาพถนนดังกล่าวเป็นเส้นทางหลักมีการสัญจรจำนวนมาก  ทั้งรถบรรทุกขนาดใหญ่ทำให้สภาพถนนเสียรูปและเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์มุ่งหน้าสู่การท่องเที่ยว   

 

         แต่เมื่อชาวบ้านมีความต้องการให้ย้ายจากเส้นทางต้นโครงการ  มาทำเส้นทางเชื่อมต่อกิโลเมตรที่ 3001 ก่อน   โดยกรมทางหลวงจะเร่งนำกลับไปปรับเปลี่ยนโครงการให้ตรงตามความต้องการและร้องขอ  ซึ่งเป็นเส้นทางระยะทาง 1 กิโลเมตรครึ่ง  แต่ยืนยันว่าทั้งสองเส้นทางที่ชาวบ้านได้ร้องขอนั้นได้ตั้งงบไว้แล้ว  ในการดำเนินการซ่อมแซมปรับปรุงในปี 2568    เพียงแค่งบดำเนินการ  จะลงมาคนละช่วงเวลาในการดำเนินการเท่านั้น     หลังมีการปรับเปลี่ยนเส้นทางตามความต้องการของชาวบ้านยืนยันว่าจะดำเนินการได้ก่อนสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน

 

        นายจำรัส  ชิกวี  ผญบ.หมู่ 7 ต.ควนโพธิ์ บอกว่า  ขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและชี้แจงการดำเนินการในครั้งนี้ โดยเฉพาะท่านผู้ว่าราชการจังหวัดหลังทราบข่าวความต้องการของชาวบ้าน  ได้รีบประสานงานให้ทันที  พร้อมยอมรับว่าอาจจะเป็นการเข้าใจผิด  แต่ชาวบ้านต้องการสะท้อนความเดือดร้อนถนนสาย 3001 สายบ้านควนโพธิ์  กาลันยีตัน  บ้านปาเต๊ะ ปันนังปูเลา  ว่า ถนนเส้นนี้ได้ก่อสร้างมานานกว่า 15 ปีแล้ว   อยากให้มีการขยายถนน 8 เมตรเป็น 12 เมตร เพื่อปรับปรุงเส้นนี้ให้เป็นเส้นทางมุ่งหน้าไปสู่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสตูล อย่าง  สันหลังมังกร   อีกทั้งเป็นการลดอุบัติเหตุให้กับชาวบ้านในชุมชนอีกด้วย  พร้อมขอบคุณหน่วยงานของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง   ที่ทำให้ชาวบ้านพอใจ  และเชื่อว่า คุ้มค่ากับภาษีของประชาชนอย่างแน่นอน  

……………………………………

อัพเดทล่าสุด