การเมือง สตูล นักวิชาการชี้เสนอท่านเศรษฐานั่งนายกรัฐมนตรีแค่ตัวหลอก ตัวจริงคือคุณอุ้งอิ้ง คนที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้คนเดียวคืออดีตนายกทักษิณเท่านั้นเชื่อเดินทางกลับตามวันเวลาเดิม

               วันที่ 3 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าห้องประชุมภายในกองกำกับภูธรจังหวัดสตูล รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล ผอ.สถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย เปิดเผย ขณะเดินทางปฏิบัติภารกิจติดตามความคืบหน้าแก้ปัญหาเกาะหลีเป๊ะ ถึงประเด็นการเมืองในขณะนี้โดยเชื่อว่าที่เพื่อไทยประกาศจะเสนอให้ท่านเศรษฐานั่งนายกรัฐมนตรีนั้นเป็นแค่ตัวหลอกเพราะมีประเด็นที่น่าสนสงสัยมากมาย

          เชื่อว่านายกฯตัวจริงคือ คุณอุ้งอิ้ง และวันที่ 10 ส.ค.นี้ยังเป็นกำหนดการเดิมของการเดินทางกลับของอดีตนายกทักษิณ เพื่อมาจัดการเรื่องตั้งคณะรัฐมนตรี

           ส่วนการฉีก MOU ร่วมกับพรรคก้าวไกลรศ.ดร.ธนพร ศรียากูล ผอ.สถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย มองว่าพรรคเพื่อไทยชอบเล่นท่ายากก็ต้องเหนื่อยหน่อยในการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล

 

          รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล ผอ.สถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย เปิดเผย ถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ หลังพรรค เพื่อไทยฉีก MOU. โดยยืนยันว่าอดีตนายกทักษิณกลับตามวันเวลาเดิมแน่นอน

        ประเด็นที่ 1 ยืนยันว่าไม่มีการเลื่อนเนื่องจากคุณภูมิธรรมยืนยันเองว่าวันที่ 10 สิงหาคมอดีตนายกทักษิณมาตามกำหนดการเดิม เนื่องจากลุงโทนี่การอยู่ในฮ่องกงมันมีส่วนเหลือเวลาถึง 2 ชั่วโมงขณะที่การจัดตั้งรัฐบาลโดยพรรคเพื่อไทยหลังจากฉีด MOUมันมีรายละเอียดที่จะต้องเจรจากับหลายฝ่าย หากอยู่ที่ฮ่องกงพูดตรงๆว่ามันไม่สะดวก การมาอยู่เมืองไทยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างน้อยก็อยู่ในประเทศไทย

       ประเด็นที่ 2 ยืนยันว่าคุณอุ้งอิ้งคือนายกตัวจริงของพรรคเพื่อไทย เพราะว่าคือลูกสาวสิ่งที่เราพบเห็นคือคุณเศรษฐามีข้อถูกสงสัยมากมาย เมื่อช่วงบ่ายนี้ก็มีการตั้งคำถาม 1 2 3 4 5หลายอย่าง ฉะนั้นแล้วคุณอุ้งอิ๊งจะเป็นหลักประกันที่ดีที่สุด ของ 1 คุณทักษิณเอง หากลูกสาวเป็นนายกการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจะมีความสะดวกสบายตามสมควร ขณะเดียวกันฝ่ายผู้มีอำนาจเองขณะที่คุณอุ้งอิ้งเป็นนายกกำกับพฤติกรรมไม่ให้เครือข่ายในพรรคเพื่อไทยไปทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่เรียกว่าล้ำเส้นเหมือนอย่างที่เคยทำมาแล้วช่วงของการระบายข้าว g2gหรือกรณีจำนำข้าว


ผมเรียนเลยว่าแม้วันนี้เครือข่ายผู้มีอำนาจจะไม่แฮปปี้กับก้าวไกลแต่ก็ไม่ไว้ใจพฤติกรรมในอดีตของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากบริวารตัวเกร็งของรัฐมนตรีทั้งหลายในพรรคเพื่อไทยก็เริ่มไปอาละวาดโดยเฉพาะในกระทรวงที่มีผลประโยชน์อยู่บนถนนราชดำเนินกระทรวง 1 เครือข่ายของพรรคเพื่อไทยก็ออกไปกำชับผู้บริหารหลายๆคนว่า จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีนะอย่าได้กระดุกกระดิก อันนี้ก็เป็นสิ่งที่ทางผู้มีอำนาจก็มีความกังวล ถ้าเกิดว่าพรรคเพื่อไทยเข้ามามีอำนาจมีพฤติกรรมทุจริตคอรัปชั่นอย่างที่เคยทำให้ประเทศเสียหาย 7 แสนล้านอันนี้ก็เป็นความเสี่ยงของผู้มีอำนาจถ้าเกิดจะปล่อยผ่านให้คาดิเดทพรรคเพื่อไทยให้เข้ามาดำรงตำแหน่งนายก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าไม่ใช่เนื้อแท้อย่างคุณอุ้งอิ้ง

คุณทักษิณเองก็เคยมีประสบการณ์เคยให้ท่านนายกสมัคร แล้วสุดท้ายสิ่งที่คุณทักษิณได้คือภาพคุณเนวินไปกอดกับคุณอภิสิทธิ์ ตั้งรัฐบาล รอบนี้คุณทักษิณก็คงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์อย่างนั้น เครือข่ายผู้มีอำนาจเองก็รู้ว่าคุณเศรษฐาก็เป็นลูกน้องของคุณยิ่งลักษณ์ ก็ไม่ได้มีความหมายในการกำกับดูแลเครือข่ายพฤติกรรมบริวารทักษิณได้แต่อย่างใด


ยังคงยืนยันว่าอดีตนายกทักษิณจะเดินทางมาวันที่ 10 สิงหาคมนี้อย่างแน่นอนเพราะว่ายิ่งอยู่ไกลการตั้งรัฐบาลยิ่งยาก อย่างที่บอกคือศาลจะนัดฟังคำสั่งวันที่ 16 สิงหาคมนี้ถ้าวันที่ 17 โหวตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยอาจจะทดลองเสนอท่านเศรษฐามาก่อน ซึ่งท่านเศรษฐาเชื่อว่าน่าจะไม่ผ่าน แต่สิ่งหนึ่งที่ลุงโทนี่จะได้รับคืนจะได้รู้ว่าเสียงสว.มีกี่เสียง ลุงโทนี่ก็จะได้รู้ว่าต้องออกแรงประสานสว.ประสานเครือข่ายอีกกี่คนเพื่อจะดันให้คุณอุ้งอิ้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้ ลุงโทนี่เชื่อว่าบนโลกนี้ไม่มีอะไรที่ท่านทำไม่ได้


ถ้าวันนี้พรรคเพื่อไทยมั่นใจว่าคะแนนเสียงถึง 376 บ่ายวันนี้ทำไมถึงเลื่อนการแถลงข่าวอันนี้เป็นสัญญาณที่เห็นชัดเจนอยู่แล้ว การตัดพับก้าวไกลออกพรรคเพื่อไทยบอกด้วยซ้ำว่า ขอโทษด้วยครับคือ (กูไม่ต้องการเสียงของมึงนะ เดี๋ยวจะมาทำให้สวระแวง) ถ้าอย่างนั้นวันนี้ 15:00 น พรรคเพื่อไทยก็ต้องพูดแล้วว่ามีพรรคไหนมีสวกี่เสียง สว.ปีกไหนจะมาโหวตให้ แต่นี่พูดไม่ได้เพราะตัวเองก็วืดแล้ว


ผมขอเรียนไปอย่างพรรคเพื่อไทยนะครับว่า “ชอบเล่นท่ายากก็ต้องเหนื่อยหน่อย”

…….


………………………………………….

อัพเดทล่าสุด