ห้องเรียนธรรมชาติ  คุณปู่สอนหลานวัย 6 ขวบ  ขับเรือหางยาวในทะเลกว้าง   อนาตอยากเป็นไกด์ท่องเที่ยว

        ทุกครั้งที่โรงเรียนอนุบาลบ้านบ่อเจ็ดลูก   หยุดการเรียนการสอน   น้องนราวิทย์   ไทรบุรี  หนูน้อยวัย 6 ขวบ    ต.ปากน้ำ อำเภอละงู  จังหวัดสตูล   และน้องณัทกฤษ  หลงสมัน วัย  5 ขวบ  สองพี่น้องจะรบเร้าให้ปู่  หรือ นายยูหนา  หลงสมัน  อายุ  53  ปี  (ซึ่งเป็นประธานท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก)  นำไปขับเรือเล่น   และไปท่องเที่ยวในท้องทะเลกว้างริมชายหาดทะเลหน้าบ้านของพวกตน 

       โดยการนำเรือหางยาวออกไปทุกครั้งน้องนราวิทย์  หนูน้อยวัย 6 ขวบ  จะขอขับเรือเอง โดยมีปู่ยูหนา  คอยเป็นพี่เลี้ยงอยู่ข้าง ๆ ด้วยท่าทางและความชำนิชำนาญเริ่มส่อแวว  เนื่องจากมีการขับเรือแล้วหลายต่อหลายครั้ง สร้างความสนุกสนาน   และตื่นเต้นให้กับหนูน้อยได้ไม่น้อย

       ปู่ของหนูน้อยทั้งสอง  บอกว่า  เมื่อเด็ก ๆเห็นเราขับเรือและทำอะไรเขาก็อยากเรียนรู้และทดลองทำบ้าง  ซึ่งมองว่าก็เป็นเรื่องที่ดีที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้การอยู่กับท้องทะเลกว้าง   นับเป็นอีกหนึ่งห้องเรียนที่ผู้ปกครองจะได้ถือโอกาสนี้ในการบอกเล่า และให้พวกเขาได้ซึมซับความสวยงามของท้องทะเล  และความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรที่เป็นเครื่องมือ  ในการหล่อเลี้ยงครอบครัวของพวกเรา  รวมทั้งการเรียนรู้การอยู่ร่วมกันของคนกับธรรมชาติท้องทะเล  

 

       น้องนราวิทย์  หนูน้อยวัย 6 ขวบ   บอกว่า ปู่สอนให้วิดน้ำในเรือ  สอนให้จับปู สอนให้รู้จักเขา  เกาะแก่งต่างๆ  สอนปลูกป่าโกงกาง  และสอนให้ขับเรือซึ่งชอบมากและสนุกดี  ขับก็ไม่ยาก  โดยน้องบอกว่า หากจะเลี้ยงซ้ายให้โยกหางเสือเรือไปทางขวา  หากจะเลี้ยวขวาให้โยกไปทางซ้าย  โตขึ้นก็อยากเดินตามรอยปู่ที่เป็นไกด์และทำท่องเที่ยวชุมชนอยู่ในบ้านของตัวเอง

       นายยูหนา  หลงสมัน  อายุ  53  ปี  (ประธานท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก)  บอกว่า  หลาน ๆ คือเมล็ดพันธุ์ของลูกเล  และเป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะบอกกล่าวให้พวกเขาได้เรียนรู้  รู้คุณค่าวิถีของตัวเองตามวัย  ที่จะนำไปต่อยอดได้ในอนาคตในการดำรงชีวิต   พร้อมสร้างความสนุกสนาน  สอนให้รู้จักร่องน้ำทะเล การดูสภาพอากาศเพราะเราคือลูกทะเล  สอนการเรียนรู้การเก็บฝักไม้ป่าโกงกางปลูก  และการใช้เรือซึ่งพาหนะในการเดินทางตามวัยที่เขาจะเรียนรู้ได้  ดีกว่าปล่อยให้ลูกอยู่กับโทรศัพท์เพียงอย่างเดียว

…………………………

อัพเดทล่าสุด