กินแพะเชิญแวะสตูล  หลังกรมส่งเสริมวัฒนธรรมคัดเลือก   เมนูข้าวเหนียวเหลืองแกงแพะ เป็นเมนู  1 จังหวัด 1 เมนู  ที่โดดเด่นเชื่อมโยงวิถีคนท้องถิ่น  ตามหารสชาติที่หายไป

        ข้าวเหนียวเหลืองแกงแพะ  ได้ถูกยกระดับจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม  คัดเลือกเป็น  1 จังหวัด 1 เมนู    เชิดชูอาหารถิ่น ปี 2566 เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์อาหาร ที่มีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตคนไทย

        โดยที่  ร้านบังดุลย์แกงแพะ    ซึ่งตั้งอยู่(หลังปั้มเชลล์โต้รุ่ง)  บนถนนเรืองฤทธิ์จรูญ  ซอย 1 ตำบลพิมาน  อำเภอเมือง  จังหวัดสตูล  ร้านแห่งนี้ขายเมนูแกงแพะ   และข้าวแกงกับเมนูพื้นเมืองที่หลากหลายมานานกว่า 30 ปี โดยเมนูชูโรงคือ  ข้าวเหนียวเหลืองแกงแพะ   และข้าวหมกแพะ  นอกจากนี้ยังมีข้าวหมกไก่  ต้มซุปซี่โครงวัว  และอีกหลากหลายเมนูบริการลูกค้า

        โดยนายอดุลย์  ไชยกุล  อายุ 59 ปี เจ้าของร้านรุ่นแรก  (อดีตประธานชมรมแพะแกะจังหวัดสตูล)  บอกว่า  เมนูข้าวเหนียวเหลืองแกงแพะนับเป็นเมนูที่เชื่อมโยงกับวิถีชีวิตชุมชนมุสลิมตั้งแต่แรกเกิด คือหากบ้านไหนเกิดได้บุตรสาวจะใช้ แพะ 1 ตัวในการทำบุญ หรือทำนูหรี  หากเป็นบุตรชายใช้แพะ 2 ตัว เป็นวิถีที่มีการทำบุญด้วยข้าวเหนียวเหลืองแกงแพะ  มาอย่างช้านาน  นอกจากนี้งานบุญงานต่างๆ (ทำบุญขึ้นบ้าน,งานขอให้คนไข้หายเจ็บป่วย,ได้งานทำ หรือโอกาสสำคัญก็จะใช้เมนู  ข้าวเหนียวเหลืองแกงแพะในการทำบุญเกือบทั้งสิ้น

        มาวันนี้  ที่ได้รับยกระดับเป็น  1 จังหวัด 1 เมนูที่กำลังจะสูญหายไป แต่สามารถมาหาทานได้ที่ร้านบังดุลย์แกงแพะ    ทางร้านก็พร้อมจะสืบทอดเมนูวัฒนธรรมท้องถิ่น  ให้ทุกคนได้ทานกันทุกวัน  ยกเว้นวันเสาร์ซึ่งเป็นวันหยุด  ส่วนตัวอยากให้มีการส่งเสริม  และผลักดันให้สตูลเป็นเมืองแพะ เหมือนในอดีตที่เคยมีสโลแกนที่ว่า  กินแพะเชิญแวะที่สตูล  อีกทั้งเป็นการส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกร   ได้เป็นที่รู้จักกว้างขวาง และคิดเมนูแพะให้กลับมาโด่งดังอีกครั้ง  จากในอดีตที่เคยมีการทำลูกชิ้นแพะ  เนื้อสวรรค์แพะ

      เมนูข้าวเหนียวเหลืองแกงแพะ  นับเป็นเมนูที่นักท่องเที่ยว ข้าราชการ และชาวต่างชาติอย่างจีนชื่นชอบทานมาก เพราะเชื่อว่าเป็นเมนูเพื่อสุขภาพ ทานได้ทั้งกับโรตี หรือทานกับข้าวสวยร้อน ๆ รวมทั้งข้าวเหนียวเหลืองก็สามารถทานคู่กับแกงแพะได้ 

         ด้าน นางสาวเจนจิรา  ไชยกุล  อายุ 38 ปี  บุตรสาวทายาทรุ่นที่ 2 บอกว่า   ข้าวเหนียวเหลืองแกงแพะ  จะใช้ข้าวเหนียวเก่าแช่น้ำ 1 ชั่วโมง  นำมาผักกับผงขมิ้นและกะทิ  ส่วนแกงแพะ จะใช้แพะเพศเมียซึ่งจะไม่สาบ  แกงกับเครื่องเทศ กะทิ นมสด เครื่องแกง นาน 3 ชม. เคี่ยวจนเนื้อนิ่มละมุนลิ้น โดยทางร้านมีฟาร์มแพะของตัวเอง  ปรุงเอง  ขายเป็นกล่อง  กล่องละ 60 บาทสำหรับทาน 1 คน หรือจะสั่งออเดอร์ทำงานบุญ  แก้บน  งานแต่ง  หรืองานไหน ๆ สั่งเป็นตัว และข้าวเหนียวเป็นกิโลได้   มีงานทุกวัน   ส่วนข้าวหมกแพะมีเฉพาะวันศุกร์  ติดต่อทางเพจ  บังดุลแกงแพะ  หรือโทร. 091-848  5259

        กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ออกประกาศ เรื่องผลการคัดเลือกกิจกรรม “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ลงวันที่ 29 ส.ค.2566 ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม เชิดชูอาหารถิ่น” ภายใต้โครงการ  ส่งเสริม และพัฒนา   ยกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย “รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste” ประจำปี 2566

        โดยมีวัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ของอาหารไทย อาหารท้องถิ่น ที่มีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตคนไทย รวมถึงการรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศ รวมทั้งเสนอสาระความรู้เกี่ยวกับอาหารไทย และอาหารท้องถิ่น ต่อยอดสมุนไพรไทย สรรพคุณทางเลือกและส่งต่อเป็นภูมิปัญญา  ที่มีการสืบทอดรุ่นสู่รุ่น  อีกทั้งเป็นการ ส่งเสริมให้คนไทยได้ตระหนัก  เกิดความภาคภูมิใจ  กระตุ้นให้เกิดการยกระดับอาหารไทยพื้นถิ่น  สู่อาหารจานเด็ดที่ต้องชิม  ผลักดันให้เป็นเมนูซอฟพาวเวอร์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้หนุนเศรษฐกิจของท้องถิ่นและประเทศให้ยั่งยืน

……………………………

อัพเดทล่าสุด