Categories
ข่าวทั่วไป

สตูล-ร้านเบเกอรี่ในสตูลกระทบ หลังราคาน้ำตาลปรับตัวขึ้น  ส่วนราคาขนมยังคงราคาเดิม พร้อมจ่อปรับขึ้นหากราคาน้ำตาลไม่ลด

สตูล-ร้านเบเกอรี่ในสตูลกระทบ หลังราคาน้ำตาลปรับตัวขึ้น  ส่วนราคาขนมยังคงราคาเดิม พร้อมจ่อปรับขึ้นหากราคาน้ำตาลไม่ลด

          วันที่ 31 ต.ค.2566  ราคาน้ำตาลที่ปรับตัวสูงขึ้น จากราคา 25 เพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 30 บาท  ในตลาดเทศบาลเมืองสตูลนั้น  ส่งผลให้ร้านเบเกอรี่ในจังหวัดสตูล ได้รับผลกระทบ  แต่ทางร้านยังคงไม่ขึ้นราคาขนม

          ที่ร้านนิวเบเกอรี่   ในเขตเทศบาลเมืองสตูล  ถนนหัตกรรมศึกษา  ต.พิมาน  อ.เมือง  จ.สตูล  ยอมรับว่าราคาน้ำตาลที่สูงขึ้น ทางร้านได้รับผลกระทบโดยทางร้านต้องใช้น้ำตาลวันละ  15-20 กิโลกรัม ในการทำขนมมากกว่า 20 ชนิดเพื่อขายภายในร้าน  ซึ่งขนมส่วนใหญ่จะใช้น้ำตาลเป็นส่วนผสมหลัก 

         

         นางศรีญาพร   ยังมี   อายุ 51  ปี  เจ้าของร้านนิวเบเกอร์รี่  กล่าวว่า  ทุกๆวันก็ทำขนมในปริมาณเยอะ  ส่วนราคาน้ำตาลก็ปรับขึ้นมาเรื่อยๆ  แต่ช่วงนี้จะปรับขึ้นเยอะหน่อย  ปรับขึ้นมาประมาณ 3- 4 บาท  อยากให้ราคาลดลงกว่านี้หน่อย  เพราะต้นทุนเราสูงขึ้น  ส่วนราคาขนมทางร้านยังไม่ได้ปรับยังคงขายราคาเดิมเพราะอยากช่วยลูกค้า   ในอนาคตน่าจะต้องเพิ่มราคาขึ้นบ้างเพราะต้นทุนสูงขึ้น  อาจจะต้องปรับราคาขนมเป็นชิ้น 15-20 บาท  อยากฝากถึงกระทรวงพาณิชย์ช่วยคุมราคาน้ำตาลให้หน่อยเพราะถ้าสูงขึ้น  ต้นทุนก็จะสูงขึ้นด้วย  ผู้บริโภคก็จะน้อยลง 

         สำหรับร้านนิวเบเกอรี่  มีขนมหลากหลายชนิดให้เลือกมากกว่า 20 ชนิด  อย่าง  เอแค  พายสับปะรด    โดนัด   เค้กวันเกิด  ราคามีตั้งแต่ 10-350  บาท  โดยขนมขายอยู่ที่ชิ้นละ 10  บาท ซึ่งยังขายในราคาเดิม   ส่วนเค้กเริ่มต้นปอนด์ละ 220 บาท แล้วแต่หน้าที่ตกแต่ง

          ส่วนราคาน้ำตาลที่ตลาดในเขตเทศบาลเมืองสตูล  ปกติขายที่ราคากิโลกรัมละ 25 บาท เพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 30 บาท 

…………………………….

อัพเดทล่าสุด
Categories
ข่าวเด่น

 สตูล-หวิดดับ..ด้วยความอยากรู้อยากเห็นแกะกระป๋องน้ำอัดลมที่ผูกติดกับวัตถุต้องสงสัยทิ้งกลางป่าก่อนมารู้ว่าเป็นระเบิดลูกเกลี้ยง

สตูลหวิดดับ..ด้วยความอยากรู้อยากเห็น  แกะกระป๋องน้ำอัดลมที่ผูกติดกับวัตถุต้องสงสัยทิ้งกลางป่า ก่อนมารู้ว่าเป็นระเบิดลูกเกลี้ยง     

          วันที่ 30 .. 66  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ด้วยความอยากรู้   อยากเห็นเกือบนำความตายมาเยือนตัวเองเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นที่  หลังป้ายทางเข้าโรงเรียนบ้านไทรงาม  หมู่ที่ 4 ตำบลควนขัน  อำเภอเมืองสตูล 

           เมื่อนายทรงวุฒิ   สะลีหมีน อายุ26 ปี หนุ่มชาวสตูลผู้พบวัตถุระเบิด   และนายสาและ  กาสาและ อายุ 49 ปีผู้รับเหมากวาดป่าปรับพื้นที่ พร้อมเพื่อนแรงงานอีกหนึ่งคน     ได้เล่านาทีที่เป็นคนพบวัตถุต้องสงสัยที่ผูกติดกับกระป๋องน้ำอัดลม  ด้วยพลาสติกกันกระแทกว่า

         ขณะทำงานปรับสภาพพื้นที่ป่าที่รกร้างกับพี่ผู้รับเหมาและเพื่อนรวม 2 คนอยู่นั้น  ก็เหลือบไปเห็นกระป๋องดังกล่าวจึงนำมาแกะดู   โดยทุกคนต่างมานั่งวงล้อมดูกันด้วยความอยากรู้ อยากรู้อยากเห็นว่าเป็นอะไร

            เมื่อแกะออกดูถึงกับตะลึง!! เมื่อพบว่าด้านในเป็นวัตถุคล้ายวัตถุระเบิดลูกเกลี้ยงมีกระเดื่องเหมือนพร้อมจะทำงาน   ขณะอยู่ในมือของน้องทรงวุฒิที่ถืออยู่ยอมรับใจสั่นละรัว    จึงรีบพันพลาสติกไว้เหมือนเดิมไปวางไว้ใต้ต้นไม้   ก่อนรีบโทรตามตำรวจมาช่วยทันที 

           นายสุชาติ  ชูงาม  ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 ตำบลควนขัน เปิดเผยว่าพื้นที่นี้ไม่เคยเจอว่ามีวัตถุระเบิดมาทิ้งไว้แบบนี้   และที่เชื่อได้ว่าเป็นวัตถุระเบิดเนื่องจากน้องคนพบ  เคยเป็นอดีตทหารเกณฑ์มาก่อนจึงเคยผ่านตามาก่อนว่าสิ่งนั้นคือ ระเบิดลูกเกลี้ยง 

 

            จากนั้นด้านพ...เสกสิทธิ์  ปรากฏชื่อ  ผกก.สภ.เมืองสตูล  พร้อมกำลังชุดตำรวจและชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมกันประชาชนออกจากพื้นที่ เมื่อเข้าตรวจสอบพบว่าเป็นระเบิดลูกเกลี้ยงจริง  และเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายจึงมอบหมายให้นำไปทำลายทิ้ง

………………………………………

อัพเดทล่าสุด
Categories
ข่าวทั่วไป

ทกจ.กระบี่ร่วมกับอบจ.กระบี่ เตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพ กีฬานักเรียน ครั้งที่ 43 “กระบี่เกมส์” ต้นปี67

ทกจ.กระบี่ร่วมกับอบจ.กระบี่ เตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพ กีฬานักเรียน ครั้งที่ 43 “กระบี่เกมส์” ต้นปี67

          วันที่ 24 ตุลาคม 2566  เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมมรกต ชั้น2 สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่  นายสัจจพร จันทร์ศรีนวล ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ประธานการประชุม พร้อมด้วยนายสุรัตน์ จรณโยธิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ นายโกมาต แป้นเกิด วัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ และคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ฝ่ายพิธีการไฟพระฤกษ์ ร่วมประชุมการดำเนินการเกี่ยวกับพิธีไฟพระฤกษ์ในการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 43 ประจำปี 2567 “กระบี่เกมส์” เพื่อหารือเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาฯ โดยรับทราบและพิจารณาในวาระการประชุม พิธีการรับไฟพระฤกษ์ พิธีเฉลิมฉลองไฟพระฤกษ์ และพิธีการรับเสด็จผู้แทนพระองค์ในพิธีเปิดการแข่งขัน (จุดไฟพระฤกษ์) (วันที่ 22 มกราคม 2567) และร่วมหารือการกำหนดแนวทางในการจัดจ้างเพื่อดำเนินการเกี่ยวกับพิธีการไฟพระฤกษ์ในโครงการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 43 ประจำปี 2567 ต่อไป

……………………

อัพเดทล่าสุด
Categories
ข่าวเด่น

 สตูล-ชาวบ้านเกาะสาหร่าย  ร้องศรชล.แก้ปัญหาลักลอบใช้เครื่องมือผิดกฎหมายคราดปลิงทะเลลูกบอล ส่งจีน-เวียดนาม

สตูล-ชาวบ้านเกาะสาหร่าย  ร้องศรชล.แก้ปัญหาลักลอบใช้เครื่องมือผิดกฎหมายคราดปลิงทะเลลูกบอล ส่งจีน-เวียดนาม

        วันที่ 27 ต.ค. 66  ที่ท่าเทียบเรือเจ้าท่า สาขาสตูล ตำบลตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล   ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3  โดยพลเรือโทสุชาติ ธรรมพิทักษ์เวช   มอบนโยบายนาวาเอก แสนย์ไท  บัวเนียม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจพื้นที่ตอนใต้ จว.สตูล ศรชล.ภาค 3/รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดสตูล, ว่าที่ นาวาเอก รัฐพล  แก้วกระจาย หัวหน้าศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดสตูล ศรชล.ภาค 3 , นายสุขเกษม ศรีงาม เจ้าพนักงานประมงชำนาญงาน  หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเกาะหลีเป๊ะ (สตูล)  ประมงจังหวัดและประมงอำเภอเมืองสตูล

         สนธิกำลังนำเรือ เจ้าท่าภูมิภาค สาขาสตูล และเรือของมนุษย์กบ ศรชล.ออกลาดตระเวนตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายทางทะเล   หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูล  ว่ามีการลักลอบใช้เครื่องมือผิดกฎหมายคราดปลิงทะเลลูกบอล   สร้างความเสียหายให้ทรัพยากรธรรมชาติและเครื่องมือประมงของชาวบ้าน  ซึ่งการออกลาดตระเวนพร้อมเพิ่มความถี่ในการตรวจตรารอบเกาะสาหร่ายในครั้งนี้   แม้จะไม่พบการกระทำผิดกฎหมายดังกล่าว  

          ด้านนาวาเอกแสนย์ไท  บัวเนียม   รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดสตูล  (ศรชล.สตูล) พร้อมคณะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงรับฟังปัญหา  จากผู้นำชาวบ้านในพื้นที่และเชิญเจ้าของแพรับซื้อปลิงทะเลลูกบอล มาแจ้งถึงการรับซื้อปลิงทะเลลูกบอลจากกลุ่มเรือประมงที่ใช้เครื่องมือคราดในครั้งนี้มีความผิดทางกฎหมาย  พร้อมให้แนวทางการทำงาน  3 ข้อประเด็นหลักคือ 

        ด้านนายรอดาษ  นากมา  ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ตำบลเกาะสาหร่าย  ยอมรับว่า  ปัญหาการลักลอบทำประมงด้วยการใช้เครื่องมือ คราดปลิงทะเลลูกบอล  มีจริง  โดยมีการใช้เรือประมาณ 10 ลำเป็นเรือหางพร้อมเครื่องมือคราดสร้างความเสียหายให้กับเครื่องมือประมงของชาวบ้าน  ซึ่งปัญหานี้มีมาต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 2 ปีแล้วที่ชาวบ้านเกาะสาหร่ายประสบปัญหา โดยกลุ่มเรือที่เข้ามาทำส่วนใหญ่มาจากต่างถิ่น จึงอยากให้ศรชล.เข้ามาช่วยเหลือ ตรวจตรา ป้องปรามการกระทำผิด 

        รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดสตูล  (ศรชล.สตูล)  กล่าวว่า  จากการลงพื้นที่รับฟังข้อมูลข้อเท็จจริงจากชาวบ้าน  ผู้นำชุมชน ได้เสนอแนะ 3 ประเด็นใหญ่คือ 1 ให้มีการรวมตัวกันผู้นำชุมชน ผู้นำหมู่บ้านและชาวบ้านรวมทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐ  เพื่อทำการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น 2. หากเกินขีดความสามารถให้แจ้งมายัง ศรชล.หรือ  ว่าสำนักงานประมงจังหวัด/หรือว่าหน่วยปราบปรามประมงทะเลเกาะหลีเป๊ะ  3 ศรชล.ได้เพิ่มความถี่ในการลาดตระเวน/เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาการกระทำความผิด  ประมงผิดกฎหมายเพื่อจำกัดเสรีในการกระทำความผิดกฎหมาย  ควบคุมดำเนินคดีการกระทำความผิดต่อไป   โดยลักษณะของการกระทำความผิดเป็นการใช้เครื่องมือคราดปลิงทะเล  สร้างความเสียหายให้ทรัพยากรและเครื่องมือประมงอื่น เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรสัตว์น้ำ   สำหรับการแก้ไขปัญหาประมง   และการกระทำความผิดประมง   เป็นปัญหาซับซ้อนที่ต้องร่วมมือกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐประชาชนและผู้ทำอาชีพประมง ในทุก ๆ เรื่องการสร้างความตระหนักรู้วินัย/ทุกคนต้องร่วมมือกันเชื่อว่าทุกอย่างจะคลี่คลาย

         สำหรับปลิงทะเลลูกบอล  การข่าวพบว่ามีการซื้อขายกิโลกรัมละ 60-70 บาทในตัวปลิงที่มีขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก 35 บาท มีการจับเพื่อส่งขายไปเป็นยาบำรุงร่างกาย ในประเทศเวียดนามและจีน   ซึ่งชาวบ้านเกาะสาหร่ายหากเดินหาริมชายหาดหลังน้ำลดสามารถทำได้  

        สำหรับคณะกรรมการประมงประจำจังหวัดสตูล ได้ประกาศ เรื่อง  กำหนดเครื่องมือทำการประมง วิธีการทำการประมง และพื้นที่ทำการประมง ที่ห้ามใช้ทำการประมงจับสัตว์น้ำ พ.ศ.2560  เครื่องมือประมงประเภทคราดประกอบกับเรือยนต์ทำการประมงปลิงทะเล ทำให้เกิดการทำลายหน้าดิน หญ้าทะเล ปะการัง อันเป็นแหล่งวางไข่และเลี้ยงตัวอ่อนของสัตว์น้ำ ก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อชาวประมง  อาศัยมาตรา 28 วรรคหนึ่ง (3) และวรรคสอง มาตรา 71 (1)แห่งพระราชกำหนดประมง พ.ศ.2558   (มีโทษปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาท  ถึงหนึ่งแสนบาท หรือปรับจำนวนห้าเท่าของมูลค่าสัตว์น้ำที่ได้จากการทำการประมง)

…………………………….

อัพเดทล่าสุด
Categories
ข่าวทั่วไป

ตำรวจน้ำสตูล  สอนน้องว่ายน้ำเอาชีวิตรอดเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ

ตำรวจน้ำสตูล  สอนน้องว่ายน้ำเอาชีวิตรอดเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ

          ในช่วงปิดภาคเรียน  เป็นช่วงเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ  เพื่อป้องกันการสูญเสียที่ไม่คาดคิดจากการจมน้ำของเด็ก เยาวชน  ตำรวจน้ำสตูล  โดย  พ.ต.ท.บรรเจิด  มานะเวช รอง ผกก.9 บก.รน.   มอบหมายให้ พ.ต.ท.ศุภกิจตา สนุ่นดี สว.ส.รน.3 กก.9 บก.รน.  จัดโครงการ  “ตำรวจน้ำสอนน้องว่ายน้ำ” ระหว่างวันที่ 25-27 ต.ค.66  เวลา 08.30 – 11.00 น.  ณ สระว่ายน้ำดาวมังกร สนามกีฬารัชกิจประการ ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล  โดยมีเด็กและเยาวชนเข้าร่วมโครงการจำนวน 50 คน

         ภายในโครงการ  มีกิจกรรมฝึกการลอยตัว   แนะนำอุปกรณ์ช่วยชีวิต การใช้งานอุปกรณ์   แนะนำสาธิตการเอาตัวรอดทางน้ำ เมื่อตกน้ำ  สาธิตการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ/CPR   การใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ (ตะโกน โยน ยื่น) และอื่นๆ  โดยพี่ๆตำรวจอย่างใกล้ชิด  เพิ่มความอุ่นใจให้กับผู้ปกครอง

          ………………………………………

อัพเดทล่าสุด
Categories
ท่องเที่ยว-กีฬา

 ททท.ชวนหรอยแรง ที่สตูลกับ 7 จุดเช็คอิน  ท่องเที่ยวชุมชนบากันใหญ่เที่ยวอิ่มจุใจในวันเดียว 

ททท.ชวนหรอยแรง ที่สตูลกับ 7 จุดเช็คอิน  ท่องเที่ยวชุมชนบากันใหญ่เที่ยวอิ่มจุใจในวันเดียว 

         การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสตูล นำโดยนายไพรัช   สุขงาม  ผอ.ททท.สำนักงานสตูล  จัดกิจกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยว  เพื่อกระตุ้นการเดินของนักท่องเที่ยว  ในกลุ่มสูงวัย  ด้วยการท่องเที่ยวเชิง  อาหาร Gastronomy Tourism  เพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดสตูล  ภายใต้ชื่อ  “หรอยแรง ที่สตูล”   ที่บ้านบากันใหญ่  ตำบลเกาะสาหร่าย   อำเภอเมือง จังหวัดสตูล  กับ 7 จุดเช็คอิน

          เริ่มการเดินทางไปยังเกาะเล็ก ๆ ที่ใกล้ฝั่งนั่งเรือเพียง 30 นาที  เพื่อสัมผัสความสวยงามของธรรมชาติ และวิถีชีวิตของชาวประมงพื้นบ้านบนเกาะแห่งนี้  กับบรรยากาศที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสการเดินทางด้วยการนั่งซาเล้ง  เพื่อชื่นชมวิถีชีวิตชาวบ้านรอบเกาะ

          จุดแรกที่จะสัมผัสคือ  ธนาคารปูม้า  ของชุมชนบากันใหญ่   ที่นี่มีการอนุบาลปูม้า  มีการขยายพันธุ์ปูม้า ก่อนปล่อยคืนสู่ทะเล

         นอกจากนี้ยังได้ชมความมหัศจรรย์ของ   ต้นมะขามคู่นับร้อยปี ที่ตั้งเด่นตระหง่าน  อยู่คู่ชาวชุมชนบากันใหญ่มาอย่างยาวนาน  ให้ผลผลิตเก็บทานกันในหมู่บ้านกันจากอดีตจนปัจจุบัน

          นอกจากต้นมะขามคู่ใหญ่ยักษ์แล้ว   ที่นี่ยังมีรุกขมรดกของแผ่นดินที่ชวนกันมาลอดอุโมงค์ลำพูทะเล ขนาดใหญ่อายุมากกว่า 300 ปี ตามความเชื่อที่ว่า หากใครลอดผ่านอุโมงค์แล้วอธิษฐานจะได้ดั่งสมปรารถนา

          และแน่นอนเมื่อนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมทะเลที่เกาะสาหร่าย   นักท่องเที่ยวจะต้องให้ชิมลิ้มรส  อาหารทะเลสด ๆ โดยเฉพาะปูม้า  และปูพื้นถิ่นอย่างปูโบ้  และเมนูอาหารทะเลสด ๆ มากมายที่ท่องเที่ยวชุมชนปรุงพร้อมเสิร์ฟ

          บรรยากาศเช็คอิน   สันหลังมังกรแดง   อีกหนึ่งเช็คอินที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด ค้นพบโดยกรมทรัพยากรธรณี ช่วงน้ำลงผืนกรวดสีแดงจะค่อยๆ โผล่ขึ้นเหนือผืนน้ำ ส่วนหัวจะขนาบบนเกาะของชาวบ้าน ส่วนหางคดเคี้ยวพลิ้วไปตามสายน้ำเป็นแนวยาวยื่นลงไปในทะเล คล้ายกำลังเดินอยู่บนสันหลังมังกรสีแดงตัวใหญ่กลางทะเล ซึ่งเมื่อ 500 ล้านปีที่แล้ว ได้เกิดการระเบิดของภูเขาไฟ เมื่อมีความเย็นตัวลงได้กลายเป็นหินกรวดสีแดงทอดยาว 150 เมตร ส่วนหัวมังกร จะพาดบนแผ่นดินใหญ่ ส่วนปลายหางจะทอดยาวลงไปในทะเล สวยงามให้ตื่นตาตื่นใจ

          นอกจากนี้ยังมี  เกาะหอยขาว   ที่นี่มีสุสานหอยขาวทับถมสวยงามทั้งเกาะเกือบ 1 กม.  รอนักท่องเที่ยวมาสัมผัสความมหัศจรรย์ของที่นี่

          และอีกหนึ่งจุดเช็คอินที่สวยและไม่ควรพลาด คือจุดเช็คอิน    ต้นจามจุรี  ที่แผ่กิ่งก้านสาขาสวยงามจากธรรมชาติรังสรรค์ของให้ถ่ายรูปกันเต็มอิ่ม

          นายเจ๊ะอาหลี   สันโด   ประธานโฮมสเตย์บ้านบากันใหญ่  กล่าวว่า  การท่องเที่ยวบนเกาะแห่งนี้ยังได้รับการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักน้อย อยากให้รัฐบาลช่วยส่งเสริมเป็นที่รู้จักเพื่อให้ท่องเที่ยวชุมชนได้มีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้นสนใจติดต่อที่เบอร์ 08-1541-9448, 08-9659-7194 (บังดุล, บังอารี)

          ขณะที่ นายไพรัช  สุขงาม  ผอ.ททท.สำนักงานสตูล กล่าวว่า  ท่องเที่ยวชุมชนบ้านบากันใหญ่มีความหลากหลายของธรรมชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์ เดินทางไปมาสะดวกง่าย พร้อมบริการนักท่องเที่ยวผู้มาเยือนและชื่นชอบการท่องเที่ยวแนวนี้

…………………………

อัพเดทล่าสุด
Categories
ข่าวเด่น

 สตูล-ตะลึงหัวขโมยหิวโซแอบกินเกี้ยว ทอดไข่ในร้านก๋วยเตี๋ยวยามวิกาลอย่างใจเย็น ก่อนฉกกลับบ้าน กล้องวงจรปิดจับได้คาปาก เจ้าของโพสต์ไม่รู้จะสงสารดีหรือว่าเป็นเพราะนิสัย

สตูล-ตะลึงหัวขโมยหิวโซแอบกินเกี้ยว ทอดไข่ในร้านก๋วยเตี๋ยวยามวิกาลอย่างใจเย็น ก่อนฉกกลับบ้าน กล้องวงจรปิดจับได้คาปาก เจ้าของโพสต์ไม่รู้จะสงสารดีหรือว่าเป็นเพราะนิสัย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เจ้าของเฟสบุ๊คส่วนตัวที่ชื่อว่า  Onuma Sungyalo  (หนูนา )  ชื่อว่า นางสาวอรอุมา   สังข์ยะลอ   อายุ 29 ปี ที่เป็นเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อว่า  ร้านก๋วยเตี๋ยวบังยุบซอยแม่เนียน   เลขที่ 116 ถนนปานชูรำลึก ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล โพสต์ภาพคลิปนาที ว่าครั้งแรกในชีวิตที่พบขโมยทั้ง 2 ร้าน ที่ร้านโต้รุ่งโดนงัด เอาพัดลมกับลำโพงหาย และ ล่าสุดที่ร้านก๋วยเตี๋ยวบังยุบซอยแม่เนียน  หัวขโมยเอาไข่ไก่ไป 1 แผง และไข่ไก่อีก 10 ลูก  แถมเอามาม่าไปด้วย  3 ห่อ แถมขโมยกินเกี้ยวทอดนั่งลงกินข้างตู้กระจกขายก๋วยเตี่ยวแบบไม่สนใจ  แม้กล้องวงจรปิดที่ติดอยู่หน้าร้าน เลย โพสต์แชร์เตือนภัย  บอกว่าหัวขโมยคงจะอดและหิวมาก   ซึ่งเหตุการณ์ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2566 เวลา ตี 3

         นางสาวอรอุมา   สังข์ยะลอ   อายุ 29 ปี ที่เป็นเจ้าของ ร้านก๋วยเตี๋ยวบังยุบซอยแม่เนียน กล่าวว่า  ได้ไปปรึกษาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองสตูลแล้ว แต่ยังไม่แจ้งความ ใจหนึ่งที่เอ็นดูโจรสมัยนี้อดยาก หิวโซจริง ๆและเป็นจังหวะที่ขโมยขึ้นเมื่อวานก่อน ในวันออกวันกินเจ คงคิดว่า โจรคงหิว และมาขโมย แถมที่สำคัญ โจรได้หยิบกระทะมาตั้งเตาแก๊ส และจุดไฟไม่ได้ แถมเทน้ำมันใส่กระทะเรียบร้อย สุดท้าย ทอดไข่กินไม่ได้ จึงทำได้เพียง เอาไข่ไก่ตอกเทใส่กล่องพลาสติก และเอาเปลือกไข่ไก่ไปทิ้งไว้นอกข้างร้านดูต่างหน้า   จากนั้นขโมยได้ไข่ไก่ไป 1 แผน กับไข่ไก่อีก 10 ฟอง แถมเอามาม่าไปด้วย

       

         นางสาวอรอุมา   สังข์ยะลอ   อายุ 29 ปี ที่เป็นเจ้าของ ร้านก๋วยเตี๋ยวบังยุบซอยแม่เนียน กล่าวอีกว่า งานนี้ตนเองทำได้เพียงใส่ลูกกรงประตูหน้าร้านให้แน่น และไม่ติดใจแต่ก็เฝ้าระวัง  ส่วนขโมยนั้นบอกได้แค่คำเดียวว่า ไม่รู้จะสงสาร หรือ โมโหดี  ส่วนอีกร้านนั้น ที่โต้รุ่งข้างเซเว่น โจรเอาพัดลมติดฝาผนัง//พัดลม โชคดีที่ไม่เอา ถังแก๊ส ไป

………………………………………………………

อัพเดทล่าสุด
Categories
ข่าวทั่วไป

“ขยะปันสุข แก้ปัญหา 2 ต่อ” เทศบาลเมืองสตูล เปิดจุดรับบริจาคขยะรีไซเคิลในครัวเรือน ขายนำรายได้ช่วยผู้ด้อยโอกาสทางสังคม

“ขยะปันสุข แก้ปัญหา 2 ต่อ” เทศบาลเมืองสตูล เปิดจุดรับบริจาคขยะรีไซเคิลในครัวเรือน ขายนำรายได้ช่วยผู้ด้อยโอกาสทางสังคม

        เพื่อแก้ปัญหาขยะล้นถังในพื้นที่ 20 ชุมชน  และ เพื่อบรรเทาทุกข์ผู้สูงอายุ ผู้พิการ  ผู้ด้อยโอกาส ผู้ป่วยติดเตียง  เทศบาลเมืองสตูล  โดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม  ได้เปิดจุดรับบริจาคขยะขึ้น  เพื่อลดปริมาณขยะและส่งเสริมการคัดแยกขยะที่ต้นทาง กลางทาง ในครัวเรือน  ภายใต้โครงการ ขยะปันสุข  นำร่องจัดขึ้นที่ สนามกีฬารัชกิจประการ  ต.พิมาน  อ.เมือง  จ.สตูล  วันนี้มีสมาชิกสภาเทศบาล เจ้าหน้าที่ ตัวแทนชุมชน ร้านค้า มาร่วมบริจาค  นำขยะรีไซเคิลในครัวเรือน ซึ่งมีทั้งขวดน้ำ  ขวดแก้ว  ฝาขวด  ฝากระป๋อง  กระดาษลัง  มาร่วมบริจาคกันเป็นจำนวนมาก

        ด้าน น.ส.นิสากร บุญช่วย  หน. ฝ่ายบริการสาธารณสุข  เป็นอีก 1 คนที่นำขยะรีไซเคิลมาร่วมบริจาค   กล่าวว่า   ขยะที่นำมาบริจาคส่วนใหญ่เป็นพวกขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ เช่น  กระดาษลังที่ได้จากการสั่งของออนไลน์ก็มีเยอะ  ขวดน้ำเพราะซื้อน้ำทาน แล้วจะเป็นพวกกระป๋องอะลูมิเนียม  อย่างกระป๋องน้ำอัดลมก็นำมาช่วยบริจาคในครั้งนี้   สำหรับโครงการนี้เป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆในการช่วยเอาขยะในชุมชนกลับสู่ระบบการรีไซเคิลและอีกอย่างสามารถเอารายได้ตรงนั้นเล็กๆน้อยๆไปบริจาคให้กับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ  รอบนี้ก็จะช่วยในเรื่องของผู้พิการก็ถือเป็นความเป็นโครงการที่ดีมากๆ

         

         สำหรับที่มาของโครงการ  ขยะปันสุข   นายสมศักดิ์   เหมรา  ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ทม.สตูล  ให้ข้อมูลว่า  โครงการ  ขยะปันสุข  ซึ่งทำร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการกรปกครองท้องถิ่นจังหวัดสตูลเพื่อที่จะนำขยะที่ได้รับบริจาคจากพี่น้องประชาชน  นำไปจำหน่ายมาแลกเป็นเงิน  และนำไปบริจาคให้กับกลุ่มผู้ด้อยโอกาสต่างๆในชุมชน  ซึ่งในเบื้องต้นวันนี้เราจะมอบให้กับชมรมคนพิการของเทศบาลเมืองสตูล  ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมในวันที่ 30 นี้  และหลังจากนี้เราจะมีการรับบริจาคเดือนละสองครั้งต่อไป  โดยจะลงไปในชุมชนทั้ง 20 ชุมชน  ในเขตเทศบาลเมืองสตูล  ซึ่งกำหนดการ กิจกรรมในวันนั้นนอกจากจะเปิดรับบริจาคขยะแล้วเราจะมีกิจกรรมพัฒนาในชุมชนด้วย  นอกจากรายได้ส่วนหนึ่งนำไปบริจาคแล้วเรายังได้ลดปริมาณขยะในครัวเรือน  ฝึกให้มีการคัดแยกขยะเพราะปัญหาขยะค่อนข้างจะเป็นปัญหาที่ทุกคนต้องช่วยกันแก้  วันนี้ก็เป็นการอาศัยกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน  

           สำหรับเทศบาลเมืองสตูลนั้น  มีทั้งหมด 20 ชุมชน  จะมีการเปิดจุดรับบริจาคขยะรีไซเคิลในชุมชน  เดือนละ 2 ครั้ง  ทุกวันพฤหัสบดี ของสัปดาห์ที่ 2 และ สัปดาห์ที่ 4  และมีการจัดกิจกรรมพัฒนาชุมชนนั้นๆไปด้วยเพื่อพัฒนาสุขภาวะที่ดี โดยชุมชนแรกจะรับบริจาคที่ชุมชนศาลากันตง  เขตเทศบาลเมืองสตูล  นอกจากนี้ที่สนามรัชกิจประการ ยังจุดรับบริจาคขยะรีไซเคิลทุกวัน  เพื่อให้ประชาชนที่มาออกกำลังกายที่สนามฯสามารถมีส่วนร่วมบริจาคขยะในมือ  อย่างขวดน้ำดื่ม ได้ด้วย

……………………….

อัพเดทล่าสุด
Categories
ข่าวเด่น

 สตูล-พบพะยูนเพศเมียตัวเต็มวัยหนักกว่า 200 กิโลฯ เกยหาดบนเกาะตาย ชาวประมงรีบส่งตรวจสอบ

สตูล-พบพะยูนเพศเมียตัวเต็มวัยหนักกว่า 200 กิโลฯ เกยหาดบนเกาะตาย ชาวประมงรีบส่งตรวจสอบ

           (25 ต.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านพบพะยูนเพศเมียตัวใหญ่ มีน้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม  สภาพนอนเกยตื้นตายบริเวณริมชายหาดบ้านเกาะระยะ หมู่ที่ 5 ตำบลเกาะสาหร่าย   อำเภอเมือง   จังหวัดสตูล โดยพบว่า สภาพบริเวณตรงหลัง พะยูนมีร่องรอยบวมช้ำ และมีบาดแผล มีบริเวณโคนหางเป็นจุดถลอก  ส่วนอายุดูจากตามลำตัวพบเส้นขนมีสีขาวคาดการณ์พะยูนตัวนี้น่ามีอายุมากแล้ว

        ด้านนายวินัย มงเล่ห์ อายุ 52 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6  กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากนายคมชาญ  โกบปุเลา อายุ 28 ปี คนเจอตัวพะยูนที่นอนเกยตื้นตาย จึงไปดูและเสียใจ ที่พบพะยูนในพื้นที่ชายทะเลแถวเกาะแห่งนี้  จึงได้ช่วยกันใส่เรือประมงพื้นบ้าน นำเอามาขึ้นฝั่งที่บริเวณท่าเทียบเรือบ้านทุ่งริเน อำเภอท่าแพ  จังหวัดสตูล  เพื่อส่งต่อไปยังสำนักงาน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เขตตรัง เพื่อทำการผ่าพิสูจน์ต่อไป   ส่วนตัวนั้นมองว่าการเจอพะยูนบ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของธรรมชาติในพื้นที่ชายฝั่ง   เพราะไม่เคยเจอนานมากแล้ว   แต่การได้เจอในสภาพเกยตื้นตายแบบนี้รู้สึกเสียดายเป็นอย่างมาก      

        นายคมชาญ  โกบปุเลา อายุ 28 ปี คนเจอตัวพะยูน บอกว่า ตนเองกับพี่ชายไปหาปลาริมชายหาดจนพบพะยูนในช่วงเวลา 11.00 น. พบพะยูนนอนเกยตื้นตาย จึงได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านเร่งมาช่วยกันดูและช่วยกันยกขนย้ายนำขึ้นฝั่งเพื่อส่งตรวจ   สำหรับพะยูนนี้ก็ไม่เคยเห็น  เมื่อได้เห็นสภาพตายเกยตื้นแบบนี้แล้ว รู้สึกเสียใจ

        ด้านนายอาหมีน สันโด อายุ 40 ปี ชาวบ้านเกาะสาหร่าย และนักอนุรักษ์ธรรมชาติ บอกว่า  พื้นที่บนเกาะสาหร่าย และทะเลแห่งนี้ มีความอุดมสมบูรณ์มีหญ้าทะเล เยอะ ที่มีพะยูนอาศัยอยู่จากการสำรวจมีถึง 8 ตัว จากที่เคยสำรวจ และในวันนี้พบพะยูนเกยตื้นตายรู้สึกเสียใจ เพราะการพบพะยูนในพื้นที่บ่งบอกว่าพื้นที่ทะเล สมบูรณ์ดี ส่วนใหญ่ในพื้นที่จะพบโลมาบ่อยครั้ง มันจะโผล่ขึ้นมาเป็นช่วงๆ   ส่วนพะยูนกับเต่าก็มีแต่ตลอดแต่จำนวนไม่มาก    อยากให้ภาครัฐส่งเสริมการอนุรักษ์หญ้าทะเลเพราะเป็นแหล่งอาหารของพะยูนสัตว์ทะเลหายาก

……………………..

อัพเดทล่าสุด
Categories
ข่าวเด่น

สตูล-ด่านชายแดนทางน้ำสแกนยิบล่า  เสี่ยแป้ง  ล่าสุดไม่พบทั้งรถทั้งคน 

สตูล-ด่านชายแดนทางน้ำสแกนยิบล่า  เสี่ยแป้ง  ล่าสุดไม่พบทั้งรถทั้งคน 

 

          จากกรณีนักโทษชาย  ชื่อ  เชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด  หลบหนีระหว่างรักษาตัวใน โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เหตุเกิดเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา  โดยราชทัณฑ์ตั้งรางวัลนำจับ 100,000 บาท

          และการข่าวรายงานว่าพบรถกระบะทะเบียน 8 กจ 9049 พัทลุง คันที่พาเสี่ยแป้งหลบหนีจาก รพ.มหาราชจังหวัดนครศรีธรรมราช จอดทิ้งไว้ใกล้ท่าเรือแห่งหนึ่งใน จ.สตูล ซึ่งมีพื้นที่ตำมะลัง  อำเภอเมืองสตูลติดต่อกับประเทศมาเลเซียนั้น

        วันที่ 24 ต.ค. 66  ล่าสุดหน่วยความมั่นคงได้สนธิกำลังไล่ล่าแสกนทุกพื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะด่านชายแดนวังประจัน  อำเภอควนโดน และที่ท่าเทียบเรือตำมะลัง  อำเภอเมืองสตูล  ซึ่งเป็นพื้นที่ชายแดนรอยต่อติดทางน้ำ  กับรัฐเปอร์ลิส และรัฐเคดาห์  ประเทศมาเลเซีย โดยวันนี้ตำรวจน้ำ 3 กองกำกับการ 9 จังหวัดสตูล ได้เข้มงวดนักท่องเที่ยว และแรงงานที่เดินทางเข้าออกทุกคน โดยเช็ครูปพรรณสัณฐานว่ามีบุคคลหน้าละไม้ คล้ายเสี่ยแป้งหรือไม่กับบุคคลที่เดินทางออกนอกประเทศทุกราย  พร้อมกันนี้ยังเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังตามช่องทางธรรมชาติ พร้อมเน้นการหาข่าว

       นอกจากนี้ยังมีการตรวจสแกนรอยเข้าออกในบริเวณท่าเทียบเรือตำมะลัง รวมทั้งหมู่บ้านรอยต่อริมทะเลเพื่อสกัดกั้นและเฝ้าระวัง  พร้อมสแกนรถยนต์เข้าออกอย่างละเอียดที่เชื่อว่าใช้เป็นยาหนะในการหลบหนี   

        โดยด้าน  พ.ต.ท.บรรเจิด   มานะเวช   รองผู้กำกับการ 9 ตำรวจน้ำ  (ดูแลตรังสตูลและกระบี่)  ยืนยันว่า  ขณะนี้ยังไม่พบตัวบุคคลที่ทางการตามหา   รวมทั้งรถยนต์   กระบะทะเบียน 8 กจ 9049 พัทลุง ที่ตกเป็นข่าวโดยยืนยันยังไม่พบรถยนต์คันดังกล่าวในพื้นที่ตำมะลัง  และใน จ.สตูล และขณะนี้ได้ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคนสแกนหาอย่างละเอียด   ซึ่งได้มีการทำงานสนธิกำลังร่วมกับชุดสืบสวนภาค 9 เพื่อติดตามคนร้ายทางกล้องวงจรปิดเพื่อหาทั้งรถยนต์ และบุคคลรายนี้กลับมาดำเนินคดี

……………

อัพเดทล่าสุด